svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทึ่งพฤติกรรมมือปืนลอบสังหาร “ทรัมป์” ไม่ได้ฝักใฝ่การเมือง

ทึ่งพฤติกรรมมือปืนลอบสังหาร “ทรัมป์” ไม่ได้ฝักใฝ่การเมือง หลังสอบปากคำพยานกว่า 200 คน และตรวจสอบการใช้โทรศัพท์กับอินเตอร์เน็ต

หลังการสอบปากคำพยานมากกว่า 200 คน และตรวจสอบประวัติการใช้โทรศัพท์และการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ตของ "โทมัส แมททิว ครุกส์" มือปืนวัย 20 ปี ที่พยาบยามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังหาเสียงที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ทำให้เจ้าหน้าที่สืบสวนของรัฐบาลกลาง สามารถประมวลภาพของครุกส์ได้ว่า เป็นคนฉลาด ไม่ใช่คนสันโดษ ที่สนใจปืน และไม่ได้แสดงท่าทีฝักใฝ่การเมือง

การค้นพบตัวตนของครุกส์ มีขึ้นหลังจากเขาก่อเหตุได้เกือบหนึ่งสัปดาห์ แต่ทางการระบุว่า เป็นแค่เบื้องต้น เพราะเจ้าหน้าที่ยังคงงุนงงเกี่ยวกับแรงจูงใจในการก่อเหตุของเขา และโดยลดความสำคัญเรื่องแรงจูงใจทางการเมือง แต่ไปเพิ่มเรื่องการโจมตี "เป้าหมายสำคัญที่สุด" ที่ไปอยู่ใกล้เขา แต่ในอีกแง่มุม ครุกส์ก็ดูคล้ายกับชายหนุ่มอีกหลายสิบคน ที่สร้างความหายนะทั่วประเทศ ที่มีปืนไรเฟิลจู่โจมที่มีกำลังสูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และมักจะไปยิงปืนที่สนามยิงปืนในท้องถิ่น

ทึ่งพฤติกรรมมือปืนลอบสังหาร “ทรัมป์” ไม่ได้ฝักใฝ่การเมือง

จากการตรวจสอบ พบว่า ครุกส์ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทางออนไลน์ ทั้งยังมีรูปถ่ายของบุคคลสำคัญของทั้งพรรคโมแครตและพรรครีพับลีกัน และล่าสุดคือ การค้นหาสถานที่หาเสียงของทรัมป์ และสถานที่จัดการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต ในกรณีของทรัมป์ ครุกส์ลงมือเมื่อพบว่า ไปปราศรัยหาเสียงไม่ไกลจากบ้านของเขาในพิตต์สเบิร์ก

ทึ่งพฤติกรรมมือปืนลอบสังหาร “ทรัมป์” ไม่ได้ฝักใฝ่การเมือง

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า แม้การลงมือครั้งนี้จะไม่สามารสังหารเป้าหมายได้ตามที่หวัง แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในหลายๆ ด้าน เพราะเข้าใกล้ที่จะทำสิ่งที่ไม่มีใครทำได้ มานานหลายทศวรรษแล้วนั่นเอง ซึ่งหมายถึงทรัมป์ที่เป็นอดีตประธานาธิบดี และกำลังพยายามจะกลับมาเป็นอีกเป็นสมัยที่ 2