svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้บริหาร CrowdStrike ขอโทษ หลังซอฟต์แวร์ทำระบบไอทีล่มป่วนทั่วโลก

ผู้บริหารของ CrowdStrike ขอโทษหลังการอัปเดตของซอฟต์แวร์ ส่งผลให้ระบบไอทีล่มทั่วโลกครั้งใหญ่ ทำให้หลายอุตสาหกรรมหยุดชะงัก เที่ยวบินจำนวนมากถูกยกเลิก แต่ล่าสุดบางสนามบินและบางสายการบินเริ่มกลับมาให้บริการได้บางส่วน

ผู้บริหาร CrowdStrike ขอโทษ หลังซอฟต์แวร์ทำระบบไอทีล่มป่วนทั่วโลก

ผู้โดยสารเครื่องบินทั่วโลกประสบปัญหาเที่ยวบินล่าช้า ยกเลิกเที่ยวบิน และปัญหาเช็คอินในวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม เนื่องจากสนามบินและสายการบินได้รับผลกระทบจากระบบไอทีล่มครั้งใหญ่ทั่วโลก ที่กระทบหลากหลายอุตสาหกรรมตั้งแต่ ธนาคาร โทรคมนาคม ซูเปอร์มาร์เก็ต สื่อ โรงพยาบาล และหน่วยงานภาครัฐ

จากข้อมูลของ Cirium บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการบิน ระบุว่า ในวันนี้มีเที่ยวบินพาณิชย์เกือบ 110,000 เที่ยวที่จะให้บริการในทั่วโลก และมีเที่ยวบินถูกยกเลิกทั่วโลกราว 3,340 เที่ยว แต่บางส่วนอาจไม่เกี่ยวข้องกับระบบไอทีล่ม

ส่วนข้อมูลจาก FlightAware.com ระบุว่า มีเที่ยวบินเข้าหรือออกจากสหรัฐฯ ถูกยกเลิก 1,758 เที่ยว และอีก 4,437 เที่ยวล่าช้า

สนามบินหลายแห่งทั่วโลกมีผู้โดยสารตกค้างจำนวนมากต่อแถวรอยาวเหยียด ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ ฝรั่งเศส สเปน เยอรมนี ออสเตรเลีย อินเดีย สิงคโปร์ ไทย ฮ่องกง และญี่ปุ่น

ผู้บริหาร CrowdStrike ขอโทษ หลังซอฟต์แวร์ทำระบบไอทีล่มป่วนทั่วโลก

ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับระบบ Windows Microsoft เกิดปัญหาจอฟ้าค้าง Blue Screen of Death (BSOD) โดยเป็นผลมาจากการอัปเดตซอฟต์แวร์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ คราวด์สไตรก์ (CrowdStrike )

ล่าสุดจอร์จ เคิร์ตซ์ ซีอีโอของบริษัท CrowdStrike  ให้สัมภาษณ์แสดงความเสียใจอย่างยิ่งสำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับลูกค้า นักเดินทาง และทุกคน อันเป็นผลจากการการอัปเดตของซอฟต์แวร์ และย้ำว่า เกิดจากข้อผิดพลาดในโปรแกรมในการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่ส่งผลต่อระบบปฏิบัติการวินโดวส์ของไมโครซอฟท์  และได้แก้ไขปัญหาแล้ว โดยอาจยังต้องใช้เวลาอีกสักพักสำหรับบางระบบที่ไม่สามารถกลับสู่ปกติโดยอัตโนมัติ และเขาโพสต์ใน X ด้วยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงหรือการโจมตีทางไซเบอร์

ผู้บริหาร CrowdStrike ขอโทษ หลังซอฟต์แวร์ทำระบบไอทีล่มป่วนทั่วโลก

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคน แสดงความเห็นว่า อาจต้องใช้เวลาหลายวันแก้ไขปัญหาครั้งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ระบบไอทีล่มที่ส่งผลกระทบครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลก   ส่วนไมโครซอฟท์แนะนำให้ปิด-เปิดเครื่องซ้ำ ๆ 15 ครั้ง อาจทำให้ระบบสามารถกลับมาใช้งานได้

นอกจากนี้เริ่มมีรายงานว่า บางบริษัทและบริการบางอย่างเริ่มกลับมาทำงานได้อีกครั้งโฆษกสนามบินในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี ที่ระงับเที่ยวบินทั้งหมดชั่วคราวตั้งแต่ช่วงเช้าเปิดเผยล่าสุดว่า บริการเช็คอินสามารถกลับมาทำงานได้อีกครั้ง แต่จะยังมีปัญหาเที่ยวบินล่าช้าตลอดทั้งวันนี้ และสายการบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ แจ้งว่า เริ่มให้บริการบางส่วนได้แล้ว