svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ถึงแก่อสัญกรรม

เหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 80 ปี หลังจากดำรงตำแหน่งที่ทรงอิทธิพลที่สุดในประเทศยาวนาน 13 ปี

สื่อทางการเวียดนามรายงานอ้างการเปิดเผยของคณะแพทย์ว่า เหวียน ฝู่ จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ถึงแก่อสัญกรรมช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม หลังป่วยมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเสียชีวิตเนื่องจากชราภาพและการเจ็บป่วยร้ายแรง

ประธานาธิบดีโต เลิม เริ่มปฏิบัติหน้าที่แทนนายเหวียนตั้งแต่วันพฤหัสบดี หลังพรรคคอมมิวนิสต์ประกาศว่า เขาจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการรักษา

แม้เวียดนามไม่มีผู้นำสูงสุดอย่างเป็นทางการ แต่ตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม เป็นผู้ที่มีอำนาจสูงสุดในประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้ และนายจ่อง ซึ่งได้รับการศึกษาในสหภาพโซเวียต ดำรงตำแหน่งนี้นาน 13 ปี นับจากปี 2554

เขาเพิ่งได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งสมัยที่ 3 เมื่อปี 2564 หลังจากมีการยกเลิกข้อจำกัดที่ให้ดำรงตำแหน่งได้เพียง 2 สมัยติดต่อกัน ซึ่งสะท้อนถึงอำนาจและอิทธิพลทางการเมืองของเขาที่มีต่อพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งปกครองประเทศมานานเกือบครึ่งศตวรรษ แต่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สุขภาพอ่อนแอลงทำให้เขางดเข้าร่วมการประชุมระดับสูงหลายครั้ง

พรรคคอมมิวนิสต์จะตัดสินใจอีกครั้งว่า จะให้ประธานาธิบดีเลิม รักษาการตำแหน่งเลขาธิการพรรคชั่วคราวจนครบวาระที่เหลืออยู่ของนายจ่อง จนกว่าจะมีการประชุมพรรคครั้งใหม่ในปี 2569 หรือจะเลือกเลขาธิการพรรคคนใหม่

ประธานาธิบดีโต เลิม

ในปี 2560 นายจ่องเปิดปฏิบัติการปราบปรามการทุจริตภายใต้ชื่อ “เตาเผาที่ลุกโชน” ที่ทำให้เจ้าหน้าที่หลายร้อยคนถูกสอบสวน และหลายคนถูกบังคับให้ลาออก ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีจำนวนหนึ่ง, ประธานสมัชาชาแห่งชาติ และประธานาธิบดี 2 คน

ขณะที่นายเลิมเพิ่งเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพฤษภาคม หลังการลาออกของประธานาธิบดีหวอ วัน เถือง ท่ามกลางข้อกล่าวหาการกระทำผิดที่ไม่มีการเปิดเผย ประธานาธิบดีมีบทบาทในทางพิธีการเท่านั้น แต่เป็น 1 ใน 4 ตำแหน่งทางการเมืองสูงสุดของประเทศ