svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บังกลาเทศเตือนภัยระดับสูง หลังม็อบนักศึกษาลุกลาม บุกเผาสถานีโทรทัศน์

บังกลาเทศประกาศเตือนภัยความมั่นคงระดับสูง หลังการประท้วงของนักศึกษาเพื่อต่อต้านโควตางานราชการกลายเป็นความรุนแรงถึงขั้นบุกเผาทำลายสถานีโทรทัศน์ และตำรวจใช้กำลังปราบปราม ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย

บรรยากาศในกรุงธากาของบังกลาเทศในวันศุกร์สงบลงแต่ยังตึงเครียด หลังเกิดจลาจลรุนแรงเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ทำให้อาคารหลายหลังได้รับความเสียหาย และรถยนต์หลายคันถูกจุดไฟเผาไหม้ตลอดสองข้างทางของถนนหลายสาย ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลออกลาดตระเวนและตั้งจุดตรวจเพื่อรักษาความปลอดภัย โดยมีผู้ชุมนุมที่สนับสนุนรัฐบาลจำนวนหนึ่งเดินขบวนไปตามท้องถนน ส่วนระบบอินเทอร์เน็ตและโทรทัศพ์ถูกตัดตั้งแต่เมื่อวานเพื่อปิดกั้นช่องทางการสื่อสารนัดหมายของผู้ประท้วง และยังคงใช้การไม่ได้ในวันนี้

นักศึกษาจัดประท้วงรายวันในเดือนนี้เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกระบบโควตา ที่สงวนตำแหน่งงานราชการ  30% ให้กับลูกของทหารผ่านศึกในสงครามเรียกร้องเอกราชจากปากีสถานในปี 2514  โดยบอกว่า เป็นการเลือกปฏิบัติ และเรียกร้องให้จ้างงานตามคุณสมบัติ แต่นักวิเคราะห์ มองว่า สภาพเศรษฐกิจที่ยากลำบากจากเงินเฟ้อพุ่งสูง การว่างงานสูงขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มวัยหนุ่มสาว และทุนสำรองระหว่างประเทศร่อยหรอ ล้วนเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้กระแสโกรธแค้นและการประท้วงรุนแรงยิ่งขึ้น

บังกลาเทศเตือนภัยระดับสูง หลังม็อบนักศึกษาลุกลาม บุกเผาสถานีโทรทัศน์

สถานการณ์ประท้วงยกระดับความรุนแรงในวันพฤหัสบดี โดยกลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าไปในสถานีโทรทัศน์บีทีวีในกรุงธากา ทำลายเฟอร์นิเจอร์ ทุบกระจกหน้าต่าง และจุดไฟเผา ทำให้ต้องระงับการออกอากาศ และพนักงานส่วนใหญ่อพยพออกจากสถานี และตำรวจใช้ทั้งกระสุนยางและแก๊สน้ำตาสลายผู้ประท้วง ที่เดินขบวนตามท้องถนนและปักหลักชุมนุมในมหาวิทยาลัยในกรุงธากาและอีกหลายเมือง

เอเอฟพี รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 รายจากการประท้วงในวันพฤหัสบดี ขณะที่รอยเตอร์รายงานมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 13 ราย นอกเหนือจาก 6 ราย ที่เสียชีวิตในช่วงต้นสัปดาห์ นอกจากนี้มีผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า มีนักศึกษากว่า 150 คนเข้ารักษาอาการบาดเจ็บ ส่วนใหญ่ถูกกระสุนยางเข้าที่ตา

บังกลาเทศเตือนภัยระดับสูง หลังม็อบนักศึกษาลุกลาม บุกเผาสถานีโทรทัศน์

ก่อนหน้านั้นรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา สั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทุกแห่งอย่างไม่มีกำหนด ในช่วงที่ตำรวจกำลังพยายามควบคุมสถานการณ์ประท้วงรุนแรงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา นอกจากนี้เธอแถลงทางโทรทัศน์เมื่อคืนวันพุธ โดยประณามการสังหารผู้ประท้วง และสัญญานำตัวผู้รับผิดชอบมาลงโทษ รวมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ

ขณะที่บริเวณพรมแดนอินเดียและบังกลาเทศยังเงียบสงบ แต่รัฐบาลอินเดียเตือนให้พลเมืองและนักศึกษาที่อยู่ในบังกลาเทศหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น และทางการอินเดียเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสำนักงานข้าหลวงใหญ่บังกลาเทศในกรุงนิวเดลี

นักศึกษาบังกลาเทศยังจัดการชุมนุมในบางประเทศ รวมถึง นครนิวยอร์กในสหรัฐ เมืองเมลเบิร์นและซิดนีย์ในออสเตรเลีย และกรุงโคเปนเฮเกนในเดนมาร์ก ขณะที่สหรัฐฯ ประณามการใช้ความรุนแรง และเลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องใหทุกฝ่ายอดกลั้นและตรวจสอบการใช้ความรุนแรง

บังกลาเทศเตือนภัยระดับสูง หลังม็อบนักศึกษาลุกลาม บุกเผาสถานีโทรทัศน์