svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ไบเดน” ติดโควิด แรงกดดันเพิ่มขึ้นให้ถอนตัว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน พบติดโควิด-19 รอบใหม่ ขณะหาเสียงที่เมืองลาสเวกัส ในช่วงที่แรงกดดันจากสมาชิกพรรคเดโมแครตที่อยากให้เขาถอนตัวยิ่งเพิ่มมากขึ้น

โฆษกทำเนียบขาว แถลงเมื่อวันพุธ (17 กรกฎาคม) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา โดยมีอาการป่วยเล็กน้อย และต้องเดินทางกลับไปกักตัวที่บ้านพักในรัฐเดลาแวร์ โดยจะยังปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มที่ต่อไป

ก่อนที่เขาจะขึ้นเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย เขาตะโกนบอกผู้สื่อข่าวด้วยว่า สบายดี

แพทย์ประจำตัวประธานาธิบดี เปิดเผยว่า ไบเดนมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจส่วนบน เช่น น้ำมูกไหลและไอ และได้รับยาแพ็กซ์โลวิดแล้ว

ก่อนหน้าการแถลงของทำเนียบขาว ไบเดนได้พบปะผู้สนับสนุนในลาสเวกัสและปราศรัยในงานหนึ่ง แต่ต้องยกเลิกการปราศรัยในคืนวันเดียวกัน ที่ผ่านมาไบเดนเคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันและวัคซีนกระตุ้นแล้ว และเคยติดโควิด 2 ครั้ง

แต่อาการป่วยล่าสุดมีขึ้นในช่วงที่ไบเดนเผชิญแรงกดดันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องภายในพรรคเดโมแครต ที่มีสมาชิกสภาคองเกรสเกือบ 20 คน ทยอยออกมาเรียกร้องให้เขาถอนตัวจากการเลือกตั้งในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และ ส.ส.อดัม ชิฟฟ์ จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกที่ทรงอิทธิพลของพรรค ประกาศเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนมีข่าวการติดโควิดของไบเดนว่า ถึงเวลาไบเดนควรส่งไม้ต่อ โดยเปิดทางให้คนอื่นในพรรคเสนอตัวเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

นอกจากนี้สื่อรายงานว่า ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา และฮาคีม เจฟฟรีส์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร ที่เป็นแกนนำระดับสูงของเดโมแครตในสภาคองเกรส แยกกันเข้าเยี่ยมไบเดนเป็นการส่วนตัว และแสดงความกังวลอย่างมากว่า หากไบเดนยังลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี อาจส่งผลเสียที่จะทำให้พรรคเดโมแครตไม่สามารถครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา