svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตคู่แข่งประสานเสียงหนุน “ทรัมป์” สะท้อนเอกภาพในรีพับลิกัน

ในการประชุมพรรครีพับลิกันวันที่ 2 บรรดาคู่แข่งที่เคยลงชิงชัยเป็นตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ล้วนสะท้อนความเป็นเอกภาพเพื่อสนับสนุนให้โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งปลายปีนี้

อดีตคู่แข่งของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แก่ นิกกี้ เฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ, รอน ดิแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา และวิเวก รามสวามี นักธุรกิจ ขึ้นเวทีกล่าวสนับสนุนทรัมป์ในการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซินเมื่อคืนวันอังคาร

นางเฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งที่สุดของทรัมป์ในการชิงชัยเป็นตัวแทนผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน เริ่มต้นถ้อยแถลงด้วยการประกาศชัดว่า ทรัมป์ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างเข้มแข็งจากเธอ และบอกว่า ทรัมป์ขอให้เธอกล่าวในที่ประชุมเพื่อเอกภาพ ดังนั้นเพื่อประโยชน์ของประเทศ เธอขอให้ชาวอเมริกันเลือกทรัมป์ในการเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ หลังจากนั้นทรัมป์ลุกขึ้นยืนปรบมือให้เธอ  

อดีตคู่แข่งประสานเสียงหนุน “ทรัมป์” สะท้อนเอกภาพในรีพับลิกัน

แต่เธอไม่ได้รับการต้อนรับจากคนในพรรคเท่าที่ควรนัก โดยมีเสียงโห่ก่อนถูกกลบด้วยเสียงเชียร์ตอนที่เธอเดินขึ้นเวที เนื่องจากสมาชิกรีพับลิกันบางคนยังคงไม่พอใจที่เธอหาเสียงโจมตีทรัมป์ และในช่วงท้ายของการแข่งขันเธอตั้งคำถามว่าทรัมป์มีความเข้มแข็งทางจิตใจที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่

อย่างไรก็ตามเธอเรียกร้องให้ทรัมป์เรียกคะแนนเสียงจากประชาชนหลายล้านคนที่โหวตให้เธอ ขณะเดียวกันเธอบอกถึงผู้สนับสนุนของเธอด้วยว่า “คุณอาจไม่ต้องเห็นด้วยกับทรัมป์ 100% ตอนที่ลงคะแนนให้เขา”

อดีตคู่แข่งประสานเสียงหนุน “ทรัมป์” สะท้อนเอกภาพในรีพับลิกัน

อดีตคู่แข่งประสานเสียงหนุน “ทรัมป์” สะท้อนเอกภาพในรีพับลิกัน

นอกจากนี้ดิแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา กล่าวว่า ทรัมป์ควรได้รับการสนับสนุน หลังจากถูกให้ร้าย ฟ้องร้อง ดำเนินคดี และเกือบถูกฆ่า และ “เราไม่อาจปล่อยให้เขาแพ้ และไม่อาจปล่อยให้อเมริกาพ่ายแพ้” พร้อมกันนี้เขาโจมตีเรื่องอายุของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ด้วยว่า “เราจำเป็นต้องมีผู้บัญชาการ ที่ทำงานได้ 24 ชม. ใน 1 วัน และ 7 วันใน 1 สัปดาห์”

และรามสวามี บอกด้วยว่า ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีที่จะสามารถสร้างเอกภาพในประเทศนี้ได้อย่างแท้จริง

แม้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เหตุการณ์เฉียดตายของทรัมป์หลังการถูกลอบยิงขณะหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนียทำให้บาดเจ็บที่หูเมื่อวันเสาร์จะส่งผลอย่างไรต่อการเลือกตั้ง แต่โอกาสชนะมีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในรัฐเพนซิลเวนีย ซึ่งเป็นสนามเลือกตั้งใหญ่ ที่สำคัญต่อไบเดนเพื่อให้ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2