svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลเกาหลีใต้ตัดสินจำคุก 15 ปี มือมีดแทงคอผู้นำฝ่ายค้าน

ศาลเกาหลีใต้มีคำตัดสินให้ลงโทษจำคุกชายที่ก่อเหตุแทงคอ อี แจ-มยอง ผู้นำฝ่ายค้านเมื่อเดือนมกราคมเป็นเวลา 15 ปี จากความผิดข้อหาพยายามฆาตกรรมและละเมิดกฎหมายเลือกตั้ง

ศาลในเมืองปูซานมีคำตัดสินในวันศุกร์ว่า ชายผู้ก่อเหตุซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อ ต้องรับโทษจำคุก 15 ปี จากการใช้มีดแทงคอ อี แจ-มยอง หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยที่เป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ขณะลงพื้นที่ในเมืองปูซานได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อเดือนมกราคม หลังจากเขาถูกตั้งข้อหาพยายามฆาตกรรมและละเมิดกฎหมายเลือกตั้ง โทษดังกล่าวเบากว่าที่อัยการเสนอให้จำคุก 20 ปี

เหตุสะเทือนขวัญดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนก่อนการเลือกตั้งทั่วไปจัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 เมษายน และพรรคของนายอีและพันธมิตรเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง ตำรวจระบุว่า ผู้ก่อเหตุมีเจตนาสังหารนายอี เพื่อขัดขวางไม่ให้เขาได้เป็นประธานาธิบดี 

ศาลเกาหลีใต้ตัดสินจำคุก 15 ปี มือมีดแทงคอผู้นำฝ่ายค้าน

ศาล ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการท้าทายที่เลวร้ายต่อระบบการเลือกตั้ง และทำลายฉันทามติและความเชื่อมั่นของสังคมเกี่ยวกับหลักพื้นฐานของประชาธิปไตยเสรี และผู้ก่อเหตุมีความโกรธแค้นนายอีมาอย่างยาวนานเพราะความเห็นต่างทางการเมือง  และเคยฝึกซ้อมการแทงคอ รวมทั้งติดตามนายอีที่ไปร่วมงานต่าง ๆ 5 แห่ง

แม้ศาลไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับผู้ก่อเหตุ แต่ตำรวจ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เป็นชายวัย 67 ปี  คนร้ายแฝงตัวเป็นผู้สนับสนุน และฉวยจังหวะเข้าแทงนายอี ต่อหน้าผู้สื่อข่าวที่รุมล้อมเขาในขณะนั้น นายอีมีบาดแผลฉีกขาดที่เส้นเลือด ต้องรับการผ่าตัดฉุกเฉิน และนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลเกือบหนึ่งสัปดาห์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนายอีลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค DP และคาดว่า จะลงสมัครชิงตำแหน่งอีกครั้งในการประชุมพรรคในเดือนสิงหาคม