svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอังกฤษใช้สิทธิเลือกตั้ง ส่อรัฐบาลพ่ายแพ้ หลังกุมอำนาจ 14 ปี

ชาวอังกฤษทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วไป ท่ามกลางแนวโน้มว่า พรรคแรงงาน ที่เป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้าน จะชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย และจะเป็นการสิ้นสุดการครองอำนาจยาวนาน 14 ปี ที่เต็มไปด้วยมรสุมรุมเร้าของพรรคอนุรักษ์นิยม

นายกรัฐมนตรีริชชี ซูแน็ก และภริยา ใช้สิทธิเลือกตั้ง

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วสหราชอาณาจักรเกือบ 45.6 ล้านคน ทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 650 ที่นั่ง ทั้งในอังกฤษ เวลส์ สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ ในการเลือกตั้งทั่วไปในวันพฤหัสบดี ที่จัดขึ้นเร็วกว่ากำหนดหลายเดือน หลังนายกรัฐมนตรีริชชี ซูแน็ก ตัดสินใจยุบสภา ที่สร้างความประหลาดแก่สมาชิกในพรรคอย่างมาก และหน่วยเลือกตั้งจะปิดในเวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 4.00 น. ของเช้าวันศุกร์ตามเวลาไทย

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเหมือนการลงประชามติต่อพรรคอนุรักษ์นิยมที่บริหารประเทศยาวนาน 14 ปี และผลโพลหลายสำนักบ่งชี้ว่า พรรคแรงงานภายใต้การนำของ คีร์ สตาร์เมอร์ จะสามารถคว้าชัยชนะถย่างถล่มทลาย หลังจากพรรคอนุรักษ์นิยมเผชิญการแย่งชิงอำนาจภายในพรรค และความวุ่นวายทางการเมือง ที่นำไปสู่การเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีถึง 5 คน ภายในเวลา 8 ปี  โดยพรรคแรงงานมีคะแนนนิยมนำทิ้งห่างพรรคอนุรักษ์นิยมระหว่าง 15-20 จุดเปอร์เซ็นต์

คีร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน และภรรยาใช้สิทธิเลือกตั้ง

ชาวอังกฤษใช้สิทธิเลือกตั้ง ส่อรัฐบาลพ่ายแพ้ หลังกุมอำนาจ 14 ปี

แต่ผลสำรวจ บ่งชี้ว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนใหญ่ต้องการการเปลี่ยนแปลงมากกว่าอยากสนับสนุนพรรคแรงงาน ทำให้สตาร์เมอร์อาจต้องเข้ารับตำแหน่งพร้อมความคาดหวัง และภารกิจที่ต้องทำมากมายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์อังกฤษ โดยไม่ได้มีฐานเสียงสนับสนุนหรือเงินคลังมากพอแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้

สตาร์เมอร์ ระบุในแถลงการณ์ถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่า “วันนี้อังกฤษจะเริ่มเปิดบันทึกบทใหม่”  และ “เราไม่อาจให้พรรคอนุรักษ์นิยมอยู่ต่ออีก 5 ปีได้ แต่การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้ หากลงคะแนนให้พรรคแรงงาน”

พรรคแรงงานหาเสียงด้วยการชูเรื่องเดียว คือ การเปลี่ยนแปลง ในจังหวะที่ประชาชนกำลังโกรธเคืองต่อรัฐบาลเพราะมาตรฐานการครองชีพแย่ลง และเศรษฐกิจปัจจัยที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ความสำคัญมากที่สุด ตามด้วยสุขภาพ และปัญหาผู้อพยพและผู้ลี้ภัย

ขณะที่นายกรัฐมนตรีซูแน็ก ซึ่งอยู่ในตำแหน่งมานาน 20 เดือน ปรับยุทธศาสตร์หาเสียงใหม่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ จากเดิมที่เรียกร้องให้ประชาชนโหวตให้พรรคอนุรักษ์นิยมเป็นรัฐบาลสมัยที่ 5 แต่กลับเน้นเตือนอันตรายที่อาจเกิดขึ้นหากพรรคแรงงานชนะเลือกตั้ง โดยบอกว่า รัฐบาลพรรคแรงงาอาจปรับขึ้นภาษี ทำลายการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และทำให้อังกฤษเปราะบางมากขึ้นในช่วงเวลาของความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์

ชาวอังกฤษใช้สิทธิเลือกตั้ง ส่อรัฐบาลพ่ายแพ้ หลังกุมอำนาจ 14 ปี