svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้สมัครเลือกตั้งฝรั่งเศสราว 200 คน ถอนตัว เพื่อสกัดกั้นพรรคขวาจัดชนะ

พรรคการเมืองที่มีแนวคิดเอียงซ้ายและสายกลางของฝรั่งเศส ร่วมมือกันถอนรายชื่อผู้สมัครหลายร้อยคนออกจากการเลือกตั้งทั่วไปรอบสอง เพื่อหวังหยุดยั้งไม่ให้พรรคขวาจัดชนะเลือกตั้งและได้เป็นรัฐบาลครั้งแรกนับจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ผู้สมัครกว่า 200 คน จากพันธมิตรพรรคสายกลางของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง และพรรคต่าง ๆ ในพันธมิตรฝ่ายซ้าย แห่ถอนตัวจากการเลือกตั้งทั่วไปรอบสอง ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7 กรกฎาคม เพื่อไม่ให้เกิดการแย่งคะแนนเสียงกันเอง หลังจากพรรคแนชันแนล แรลลี (RN) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด ชนะการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน โดยหวังสกัดกั้นไม่ให้พรรคที่นำโดยมารีน เลอเปน คว้าที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรได้ถึง 289 ที่นั่ง ที่จะทำให้ครองเสียงข้างมากในสภา การถอนตัวมีขึ้นก่อนกำหนดเส้นตายวันลงทะเบียนของผู้สมัครเลือกตั้งเมื่อวันอังคารที่ 2 กรกฎาคม

พรรคของเลอเปน ที่มีนโยบายต่อต้านผู้อพพยพและสหภาพยุโรป  คว้าคะแนนเสียงมากที่สุด แต่ไม่ถึงกึ่งหนึ่งในรอบแรก ทำให้ต้องจัดเลือกตั้งรอบสอง และเลอเปน ประกาศเมื่อวันอังคารว่า พรรคจะยืนยันจัดตั้งรัฐบาล แม้จะได้ที่นั่งในสภาไม่ถึง 289 ที่นั่งจากทั้งหมด 577 ที่นั่ง และหวังผลักดันให้จอร์แดน บาร์เดลลา หัวหน้าพรรค วัย 28 ปี ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

มารีน เลอเปน (ซ้าย) และ จอร์แดน บาร์เดลลา (ขวา)

ขณะที่พันธมิตรฝ่ายซ้ายภายใต้ชื่อ นิว ป็อปปูลาร์ ฟรอนท์ (NFP) ได้คะแนนเสียงอันดับ 2 และพันธมิตรของฝ่ายมาครงได้อันดับ 3 ในการเลือกตั้งรอบแรก ทำให้การเลือกตั้งรอบสองจะเป็นการแข่งขันของ 3 กลุ่ม แต่มาครงจับมือกับ NFP เพื่อถอนผู้สมัครที่ได้คะแนนเสียงอันดับ 3 ออก โดยหวังให้เป็นการแข่งกันระหว่าง 2 ฝ่ายเท่านั้น และจะสามารถขัดขวางไม่ให้พรรค RN ได้เสียงข้างมากในสภา

เลอเปน ประณามการต่อรองทางการเมืองดังกล่าว และบอกว่า การถอนตัวผู้สมัคร และการชี้นำการลงคะแนนเลือกตั้ง เป็นการกระทำที่ดูหมิ่นผู้มีสิทธิเลือกตั้งอย่างเลวร้ายที่สุด

แต่ก่อนการถอนตัวของผู้สมัคร โพลส่วนใหญ่ คาดว่า พรรค RN จะได้ที่นั่งเพียง 230-280 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งรอบสอง และนักวิเคราะห์กังวลว่า การไม่มีพรรคใดได้เสียงเกินครึ่งอีกจะทำให้การเมืองเป็นอัมพาตหลายเดือน ในขณะที่การแข่งขันโอลิมปิก ที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจะเริ่มขึ้นปลายเดือนนี้