svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ชนะครั้งใหญ่ หลังศาลฎีกาตัดสินได้สิทธิคุ้มครอง ไม่ถูกดำเนินคดี

โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ หลังศาลฎีกาสหรัฐฯ มีคำตัดสินว่า เขาได้รับสิทธิคุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีทางอาญา ขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่โจ ไบเดน วิจารณ์ทันทีว่า คำตัดสินเป็นบรรทัดฐานที่อันตรายและสร้างความเสียหายแก่ชาวอเมริกัน

แฟ้มภาพ คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐฯ

คณะผู้พิพากษาของศาลฎีกาสหรัฐฯ มีคำวินิจฉัยด้วยเสียง 6 เสียง ต่อ 3 เสียงเมื่อวันจันทร์ว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่อาจถูกดำเนินคดีทางอาญา จากการกระทำใด ๆ ที่อยู่ภายใต้อำนาจตามรัฐธรรมนูญในฐานะประธานาธิบดี แต่อาจถูกดำเนินคดีได้ หากเป็นการกระทำโดยส่วนตัว คำตัดสินนี้นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ก่อตั้งประเทศว่า อดีตประธานาธิบดีจะได้รับการคุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีอาญา

คำตัดสินของศาลฎีกาสหรัฐฯ มีขึ้นในวันสุดท้ายของวาระดำรงตำแหน่งของคณะผู้พิพากษา ทรัมป์ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำตัดสินของศาลอื่นก่อนหน้านี้ที่ปฏิเสธคำอ้างเรื่องเอกสิทธิ์และความคุ้มกัน ระหว่างที่ทรัมป์กำลังพยายามสู้คดี ที่ถูกกล่าวหาว่า ปลุกระดมให้ผู้สนับสนุนเดินขบวนเพื่อคัดค้านผลเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2563 ที่เขากล่าวหาว่า ถูกปล้นชัยชนะ จนนำไปสู่เหตุก่อจลาจลบุกรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564

และเนื่องจากกระบวนการพิจารณาที่ล่าช้าของศาลฎีกา ทำให้คาดว่า การพิจารณาคดีที่ทรัมป์ถูกยื่นฟ้องว่า พยายามล้มล้างผลเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563 จะไม่สามารถเสร็จสิ้นได้ทันก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 5 พฤศจิกายน

โดนัลด์ ทรัมป์ บอกให้ผู้สนับสนุนเดินขบวนคัดค้านการรับรองผลคะแนนเลือกตั้งปี 2563

ทรัมป์โพสต์ในแพลตฟอร์ม “โซเชียลทรูธ” ที่เขาตั้งขึ้นว่า “ชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตยของเรา ภูมิใจที่เป็นคนอเมริกัน”

แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงว่า คำตัดสินของศาลทำให้เกือบแน่นอนว่า แทบไม่มีขีดจำกัดสำหรับสิ่งที่ประธานาธิบดีสามารถทำได้ เป็นหลักการใหม่ และเป็นบรรทัดฐานที่อันตราย เนื่องจากอำนาจของผู้ดำรงตำแหน่งจะไม่ถูกควบคุมภายใต้กฎหมายอีกต่อไป ซึ่งรวมถึงศาลฎีกาสหรัฐฯ

เขาเรียกร้องให้ชาวอเมริกันร่วมกันพิพากษาพฤติกรรมของทรัมป์ และตัดสินใจว่า การทำลายประชาธิปไตยจากการบุกสภาในวันที่ 6 มกราคม ยังทำให้ทรัมป์เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งสูงสุดในประเทศหรือไม่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงวิจารณ์คำตัดสินของศาลฎีกาเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567

ผู้ประท้วงรวมตัวที่ด้านหน้าศาลฎีกาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567

ขณะที่ผู้ประท้วงรวมตัวที่ด้านนอกศาลฎีกาแสดงความโกรธแค้นต่อคำตัดสิน โดยบางคนชูป้ายที่มีข้อความว่า “ทรัมป์ไม่อาจอยู่เหนือกฎหมาย” และคนหนึ่ง บอกว่า ทรัมป์เป็นปิศาจ และอเมริกาจะไม่ได้รับการเคารพจากคนในโลก หากปล่อยให้ “คนที่โกหกเป็นนิสัย” เข้าไปบริหารประเทศ ขณธที่อีกคน บอกว่า คำตัดสินของศาลจะส่งผลกระทบต่อประชาธิปไตยของสหรัฐฯ