svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พรรคแรงงานอังกฤษชนะเลือกตั้งถล่มทลาย พลิกขั้วครั้งแรกใน 14 ปี

เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงานของอังฤษ ประกาศการเปลี่ยนแปลงเริ่มขึ้นแล้ว พร้อมให้คำมั่นฟื้นฟูประเทศ หลังเอ็กซิทโพลชี้พรรคกวาดคะแนนเสียงถล่มทลาย โค่นรัฐบาลของพรรคอนุรักษ์นิยมได้สำเร็จในรอบ 14 ปี

พรรคแรงงานอังกฤษชนะเลือกตั้งถล่มทลาย พลิกขั้วครั้งแรกใน 14 ปี

เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน และว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ประกาศชัยชนะในเช้าวันศุกร์ โดยกล่าวต่อหน้าผู้สนับสนุนว่า หลังจากทุ่มเทหาเสียงและต่อสู้กันมา “การเปลี่ยนแปลงเริ่มขึ้นแล้วตอนนี้” พร้อมทั้งบอกด้วยว่า “พรรคแรงงานโฉมใหม่ พร้อมรับใช้ประเทศของเรา”

ถ้อยแถลงของสตาร์เมอร์มีขึ้นหลังจากผลการนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้นบ่งชี้ว่า พรรคแรงงานสามารถคว้าที่นั่งสมาขิกสภาผู้แทนราษฎรเกิน 326 เสียงแล้ว จะทำให้ครองเสียงข้างมากเด็ดขาดจากทั้งหมด 650 ที่นั่ง และเอ็กซิทโพล คาดว่า พรรคแรงงานจะกวาดที่นั่งได้ถึง 410 ที่นั่ง และพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีริชชี ซูแน็ก จะได้ที่นั่งลดลงเหลือเพียง 131 ที่นั่ง โดยพรรคแรงงานสามารถแย่งที่นั่ง สส. ของรัฐมนตรีพรรคอนุรักษ์นิยมได้ถึง 8 ที่นั่ง  ส่วนพรรคเสรีประชาธิปไตยได้ 61 ที่นั่ง และพรรคปฏิรูปสหราชอาณาจักร ที่มีนโยบายต่อต้านผู้อพยพ ได้ 13 ที่นั่ง โดยนายไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรคได้รับเลือกเป็น สส. ครั้งแรก

พรรคแรงงานอังกฤษชนะเลือกตั้งถล่มทลาย พลิกขั้วครั้งแรกใน 14 ปี

ชัยชนะครั้งนี้จะทำให้พรรคแรงงานหวนคืนสู่อำนาจครั้งแรกนับจากปี 2553 และสตาร์เมอร์ บอกด้วยว่า ฉันทามติได้มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะฟื้นฟูประเทศ โดยให้ความสำคัญต่อประเทศเป็นอันดับแรก และพรรครองลงมา และจะเปลี่ยนจากการเมืองเพื่อผลงาน เป็นการเมืองเพื่อรับใช้ประชาชน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีซูแน็ก ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ และโทรศัพท์แสดงความยินดีกับสตาร์เมอร์แล้ว พร้อมทั้งบอกด้วยว่า การเปลี่ยนผ่านอำนาจะดำเนินไปด้วยความราบรื่นและความเรียบร้อย ขณะเดียวกันเขาแสดงความรับผิดชอบสำหรับความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้น

ผลเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเปิดศักราชใหม่หลังอังกฤษอยู่ภายใต้การบริหารของพรรคอนุรักษ์นิยมยาวนาน 14 ปี ที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายทางการเมือง ที่มีการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีถึง 5 คน ในเวลา 8 ปี นอกจากนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังเทคะแนนให้พรรคแรงงาน ที่มีนโยบายสายกลางเอียงซ้าย สวนทางกับบางชาติในยุโรป ที่พรรคขวาจัดกำลังมาแรง และได้เป็นรัฐบาล