svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องบินตกหลุมอากาศรุนแรง เจ็บ 30 ตน ลงจอดฉุกเฉินในบราซิล

เครื่องบินโดยสารของสายการบินแอร์ยูโรปา ประสบเหตุตกหลุมอากาศรุนแรงระหว่างบินจากสเปนไปอุรุกวัย ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 30 คน และลงจอดฉุกเฉินในบราซิล

สายการบินแอร์ยูโรปา ของสเปน โพสต์ใน X ระบุว่า เที่ยวบิน UX045 ของแอร์ยูโรปา ที่ออกจากกรุงมาดริดของสเปนไปยังกรุงมอนเตวิเดโอ ของอุรุกวัย ต้องเปลี่ยนเส้นทางไปลงจอดที่สนามบินนาตาล ในบราซิล เนื่องจากประสบเหตุตกหลุมอากาศรุนแรง และเครื่องบินลงจอดได้อย่างปกติ และมีผู้โดยสาร 30 คน ที่มีอาการบาดเจ็บแตกต่างกัน ได้รับการรักษาพยาบาลแล้ว

คลิปที่แพร่สะพัดในโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นเพดานห้องโดยสารหลุดออก และผู้โดยสารคนหนึ่งลอยกระเด็นไปกระแทรกกับช่องเก็บของเหนือศีรษะ

เครื่องบินตกหลุมอากาศรุนแรง เจ็บ 30 ตน ลงจอดฉุกเฉินในบราซิล

เครื่องบินที่ประสบเหตุเป็นรุ่น โบอิง 787-9 ดรีมไลเนอร์ ซึ่งสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 339 ราย  แอร์ยูโรปา ได้จัดส่งเครื่องบินอีกลำไปรับผู้โดยสารที่ตกค้างในบราซิลเพื่อเดินทางไปยังจุดหมายที่อุรุกวัยแล้ว

อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่โบอิง ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐฯ กำลังเผชิญการสอบสวนเรื่องความปลอดภัยของเครื่องบินหลายเรื่อง แต่ยังไม่พบหลักฐานว่า การบาดเจ็บของผู้โดยสายของเที่ยวบินแอร์ยูโรปาเกี่ยวข้องกับความบกพร่องของเครื่องบิน

เครื่องบินตกหลุมอากาศรุนแรง เจ็บ 30 ตน ลงจอดฉุกเฉินในบราซิล

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีคนเปิดโปงว่า ชิ้นส่วนบางอย่างของเครื่องบิน 787 ดรีมไลเนอร์ สร้างขึ้นอย่างไม่ปลอดภัย ที่อาจนำไปสู่เหตุร้ายแรงได้ และวิศวกรคนหนึ่งของโบอิง บอกด้วยว่า พบปัญหาคล้ายกันในเครื่องบินรุ่น 787 และ 777 ด้วย

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้มีมากกว่า 10 คน ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องปัญหาต่าง ๆ ของเครื่องบินของโบอิง  และมีคนทยอยออกมาให้ข้อมูลเพิ่มขึ้นนับจากเกิดเหตุประตูหลุดกลางอากาศของเครื่องบินรุ่น 737 แมกซ์ หลังเพิ่งทะยานขึ้นจากสนามบิน ทำให้เกิดช่องโหว่ที่ด้านข้างของเครื่องบินเมื่อเดือนมกราคม

สำนักงานการบินพลเรือนของสหรัฐฯ เปิดการสอบสวนโบอิงหลายเรื่อง และกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า อาจยื่นฟ้องคดีอาญาต่อโบอิง เพราะมีความล้มเหลวเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง