svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียจะกลับมาผลิตขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์พิสัยกลาง

รัสเซียประกาศจะกลับมาผลิตขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์พิสัยกลางอีกครั้ง เพื่อรับมือที่สหรัฐฯ เตรียมติดตั้งขีปนาวุธแบบเดียวกันในยุโรปและเอเชีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน บอกในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวันศุกร์ว่า อย่างที่รู้กันว่า ในปี 2562 สหรัฐฯ ถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (INF) ที่ทำไว้กับรัสเซีย และประกาศจะกลับมาผลิตขีปนาวุธชนิดนี้ ขณะที่ตอนนั้นรัสเซียประกาศจะระงับการผลิต และจะไม่นำไปติดตั้งที่ไหน จนกว่าสหรัฐฯ จะนำไปติดตั้งในส่วนใดของโลก

แต่ในเมื่อสหรัฐฯ ไม่เพียงแค่ผลิตขีปนาวุธชนิดนี้เพิ่ม และยังนำไปยุโรปเพื่อซ้อมรบในเดนมาร์ก และเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็นำไปที่ฟิลิปปินส์ และไม่รู้ว่าเอากลับไปหรือยัง ทำให้รัสเซียต้องตอบโต้

รัสเซียจะกลับมาผลิตขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์พิสัยกลาง

เขาบอกว่า รัสเซียจำเป็นที่จะเริ่มผลิตขีปนาวุธที่ติดหัวรบนิวเคลียร์และมีพิสัยการยิงระยะใกล้และระยะกลาง และเมื่อเกิดสถานการณ์อะไรขึ้น ค่อยตัดสินใจว่าจะนำไปติดตั้งที่ไหน เพื่อรักษาความปลอดภัยของชาติ

สนธิสัญญากองกำลังนิวเคลียร์พิสัยกลาง  กำหนดห้ามผลิตและใช้ขีปนาวุธภาคพื้นดิน ที่มีพิสัยการยิง 500-5,500 กม. ถือเป็นข้อตกลงควบคุมอาวุธฉบับสำคัญที่มิคาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำสหภาพโซเวียต และโรนัลด์ เรแกน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ร่วมลงนามในปี 2531