svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียูคว่ำบาตรก๊าซ LNG ของรัสเซียครั้งแรก ห้ามขนส่งผ่านยุโรป

อียูเห็นพ้องมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียระลอกใหม่ พุ่งเป้าที่ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ ก๊าซ LNG ที่สร้างรายได้มหาศาลแก่รัสเซียเป็นครั้งแรก โดยห้ามขนส่งผ่านยุโรปไปยังชาติที่ 3

อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู เห็นพ้องร่วมกันเรื่องการออกมาตรการคว่ำบาตรระลอกที่ 14 ต่อรัสเซีย นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน เพื่อปิดกั้นรายได้จากการส่งออกพลังงานของรัสเซีย โดยจะเป็นการปิดช่องโหว่ และเพิ่มผลกระทบมากยิ่งขึ้นให้กับมาตรการคว่ำบาตรต่าง ๆ ก่อนหน้านี้

และคาดว่า มาตรการลงโทษรัสเซียระลอกใหม่จะได้รับการลงมติเห็นชอบอย่างเป็นทางการเมื่อรัฐนตรีต่างประเทศของอียูพบหารือในวันจันทร์หน้า

มาตรการใหม่นี้มุ่งห้ามการลำเลียงก๊าซ LNG ของรัสเซีย ไปยังประเทศที่ 3 ผ่านยุโรป แต่ไม่ได้ห้ามชาติสมาชิกอียู ซื้อก๊าซ LNG ของรัสเซีย ทำให้ผู้เชี่ยวชาญ มองว่า มาตรการนี้ส่งผลน้อยมากต่อรัสเซีย เพราะยุโรปยังคงซื้อก๊าซจากรัสเซียได้ และการขนส่งผ่านท่าเรือของยุโรปไปยังเอเชีย คิดเป็นสัดส่วนเพียงเกือบ 10% ของการส่งออกก๊าซ LNG ของรัสเซีย

ปัจจุบันท่าเรือในเบลเยียม ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ และสเปน เป็นทางผ่านสำคัญของก๊าซ LNG จากคาบสมุทรยามัลของรัสเซีย เพื่อส่งไปยังประเทศอื่น อย่าง ตุรกี จีน หรือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่มาตรการใหม่จะทำให้บริษัทในอียูไม่สามารถนำ LNG ของรัสเซียไปขายต่อประเทศที่ 3 โดยขนส่งผ่านน่านน้ำยุโรปได้

อียูประเมินว่า มีก๊าซ LNG  ของรัสเซียมากถึง 4,000-6,000 ลูกบาศก์เมตรที่ส่งไปยังประเทศที่ 3 ผ่านท่าเรืออียูในปีที่แล้ว