svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลรัสเซียตัดสินจำคุกทหารอเมริกันเกือบ 4 ปี

ศาลรัสเซียตัดสินจำคุกทหารอเมริกันเกือบ 4 ปี ในข้อหาลักทรัพย์และขู่ฆ่าผู้หญิง หลังถูกจับกุมในเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสติ ของรัสเซีย รายงานว่า ศาลในเมืองวลาดิวอสต็อก มีคำตัดสินในวันพุธให้จ่าสิบตรี กอร์ดอน แบล็ก ทหารอเมริกัน รับโทษจำคุกนาน 3 ปี 9 เดือน หลังจากถูกกล่าวหาในคดีลักทรัพย์ 10,000 รูเบิล จากผู้หญิงที่เชื่อว่าเป็นแฟนสาวขณะท่องเที่ยวด้วยกันที่เมืองวลาดิวอสต็อกเมื่อเดือนเมษายน และคดีทำร้ายร่างกายผู้หญิงรายนี้ระหว่างการทะเลาะวิวาท

ทหารสหรัฐฯ วัย 34 ปี ที่ถูกจับกุมเมื่อเดือนพฤษภาคม ให้การภาคเสธ โดยยอมรับว่าลักทรัพย์ แต่ปฏิเสธข้อหาขู่ฆ่าผู้หญิงที่เขาพบเจอในเกาหลีใต้ ก่อนไปรัสเซียด้วยกัน และทนาย เปิดเผยว่า ลูกความจะยื่นอุทธรณ์คดี

ศาลรัสเซียตัดสินจำคุกทหารอเมริกันเกือบ 4 ปี

แบล็กให้การต่อศาลเมื่อวันจันทร์ว่า เขาขโมยเงินจากกระเป๋าของผู้หญิง แต่คืน 125 ดอลลาร์ให้เธอในวันรุ่งขึ้น และเขาใช้เงินซื้ออาหารและค่าห้องพัก 3 คืนในโรงแรม นอกจากนี้ผู้หญิงจะได้รับเงินค่ามัดจำ 10,000 รูเบิล จากเจ้าของห้องพักให้เช่า ที่เขาจ่ายไว้

กองทัพสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จ่าสิบตรีแบล็กไม่ได้แจ้งขออนุญาตเดินทาง และกระทรวงกลาโหมไม่ได้อนุมัติให้เขาไปรัสเซียหรือจีน และไม่มีหลักฐานว่าเขาต้องการอยู่ในรัสเซีย

คำตัดสินมีขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและยูเครนตึงเครียดยิ่งขึ้น นับจากรัสเซียบุกยูเครน และปัจจุบันมีชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งถูกคุมขังในรัสเซีย รวมถึง อีแวน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีทเจอร์นัล ที่ถูกจับกุมเมื่อเดือนมีนาคม 2566 และพอล วีแลน อดีตนาวิกโยธิน ที่ได้รับคำตัดสินจำคุก 16 ปี ในปี 2563 แต่ชายทั้งสองคนยืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิด

เกิร์ชโควิชเป็นนักข่าวอเมริกันคนแรกที่ถูกจับในรัสเซียด้วยข้อกล่าวหาเป็นสายลับ นับจากยุคสงครามเย็น แต่เขาปฏิเสธข้อกล่าวหา เขามีกำหนดขึ้นศาลในเมืองเยกาเตรินเบิร์กในวันที่ 26 มิถุนายน และหากศาลตัดสินว่าเขามีความผิด เขาอาจต้องรับโทษจำคุกถึง 20 ปี

ทำเนียบขาว กล่าวหาว่า รัสเซียใช้เกิร์ชโควิชเป็นตัวประกันในความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯ ย้ำเตือนตลอดให้พลเมืองอเมริกันหลีกเลี่ยงเดินทางไปรัสเซีย