svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ-ยูเครน ลงนามข้อตกลงความมั่นคงระยะเวลา 10 ปี

สหรัฐฯ และยูเครน ลงนามข้อตกลงความมั่นคงระยะยาว ที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี คาดหวังว่า จะช่วยปูทางให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกของนาโต

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ลงนามข้อตกลงความมั่นคงทวิภาคีฉบับใหม่ที่ครอบคลุมระยะเวลา 10 ปี ระหว่างการพบปะนอกรอบของการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี7 ที่เมืองฟาซาโนของอิตาลีเมื่อวันพฤหัสบดี

ข้อตกลงนี้กำหนดว่า สหรัฐฯ จะยังคงให้การฝึกฝนแก่กองทัพยูเครน เพิ่มความร่วมมือในการผลิตอาวุธและยุทโธปกรณ์ ตลอดจนการจัดสรรความช่วยเหลือทางทหาร และการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองมากยิ่งขึ้น

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวย้ำว่า สหรัฐฯ จะยังคงให้การสนับสนุนยูเครน และให้ความมั่นใจว่ายูเครนจะสามารถปกป้องตัวเองในเวลานี้ และยับยั้งการโจมตีใด ๆ ในอนาคต และเวลานี้สหรัฐฯ จะมุ่งให้การสนับนุนระบบป้องกันภัยทางอากาศแก่ยูเครน ส่วนประเทศอื่น ๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือแบบเดียวกันจะต้องรอไปก่อน

สหรัฐฯ-ยูเครน ลงนามข้อตกลงความมั่นคงระยะเวลา 10 ปี

ขณะที่เซเลนสกี กล่าวว่า วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง และข้อตกลงนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกประเทศ เพราะรัสเซียเป็นภัยคุกคามของโลก นอกจากนี้เขาคาดหวังว่า ข้อตกลงฉบับนี้จะเป็นสะพานที่ทำให้ยูเครนสามารถเข้าเป็นชาติสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต

เขาบอกด้วยว่า แม้ข้อตกลงนี้ไม่มีผลผูกมัดสำหรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในอนาคต แต่เขาคาดหวังว่า ผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่จะยังคงให้การสนับสนุนยูเครนต่อไป

ข้อตกลงนี้เป็นข้อตกลงฝ่ายบริหาร ซึ่งมีความเป็นทางการน้อยกว่าสนธิสัญญา และไม่จำเป็นต้องมีผลผูกมัดถึงประธานาธิบดีคนต่อไปในอนาคต

ถ้อยแถลงของผู้นำยูเครนมีขึ้นในขณะที่เกิดความไม่แน่นอนว่า หากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน เขาจะยังให้การสนับสนุนยูเครนหรือไม่ โดยทรัมป์บอกเพียงว่า หากเขาชนะ จะสนับสนุนการเจรจาเพื่อยุติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนโดยเร็ว แต่ไม่ให้รายละเอียด

สหรัฐฯ-ยูเครน ลงนามข้อตกลงความมั่นคงระยะเวลา 10 ปี

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน ผู้นำยูเครนและนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น ลงนามข้อตกลงความมั่นคงระยะเวลา 10 ปีระหว่างยูเครนและญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน  โดยข้อตกลงจะให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นและการป้องกันประเทศ ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และความร่วมมือด้านเทคนิคและการเงินแก่ยูเครน

ในช่วงกว่า 2 ปีของสงครามนับจากรัสเซียบุก ยูเครนลงนามข้อตกลงคล้ายกันที่มุ่งให้การสนับสนุนยูเครนระยะยาวกับอีก 15 ประเทศ ซึ่งรวมถึง อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี