svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงยกเลิกพาสปอร์ต 6 นักเคลื่อนไหว ที่อยู่ในต่างแดน

รัฐบาลฮ่องกงใช้อำนาจตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ยกเลิกพาสปอร์ตของนักเคลื่อนไหว 6 คน ที่พำนักอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งเป็นการยกระดับมาตการปราบปรามผู้เห็นต่าง ที่อพยพไปอยู่ต่างประเทศ

คริส ถัง รัฐมนตรีความมั่นคงของฮ่องกง แถลงในวันพุธว่า รัฐบาลได้ยกเลิกหนังสือเดินทางของนักเคลื่อนไหว 6 คน ที่พำนักอยู่ในสหราชอาณาจักร ได้แก่ นาธาน หลอ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติที่สนับสนุนประชาธิปไตย, หมง สิว ทัต, ไซมอน เฉิง, ฟิน เหลา, จอห์นนี ฟก และโทนี ฉ่อย ทั้งหมดถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ

นอกจากนี้รัฐบาลยังประกาศข้อจำกัดอื่น ๆ อีก ซึ่งรวมถึง ห้ามบุคคลใดให้เงินทุนหรือการสนับสนุนทางเศรษฐกิจแก่ทั้ง 6 คน, ให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ หรือร่วมลงทุนกิจการใด ๆ กับคนเหล่านี้ และหากผู้ใดฝ่าฝืน จะได้รับโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี

รัฐบาลให้เหตุผลว่า ทั้ง 6 คนยังดำเนินกิจกรรมที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ ให้ร้ายป้ายสีต่อฮ่องกง และสมคบคิดกับต่างชาติ

เมื่อปีที่แล้วตำรวจตั้งรางวัลนำจับทั้ง 6 คน รายละ 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง สำหรับเบาะแสที่นำไปสู่การจับกุม ทำให้มีเสียงวิจารณ์อย่างรุนแรงจากรัฐบาลของชาติตะวันตก

รัฐมนตรีความมั่นคงฮ่องกง ยังกล่าวในระหว่างการแถลงข่าววันนี้ด้วยว่า เจ้าหน้าที่, นักการเมือง และสื่อบางรายในสหราชอาณาจักร ใส่ร้ายป้ายสีต่อรัฐบาลฮ่องกง เพื่อทำลายหลักนิติรัฐในฮ่องกง และพยายามใช้อิทธิพลแทรกแซงการตัดสินใจของกระบวนการยุติธรรมในคดีความมั่นคงบางคดี

ฮ่องกงดำเนินมาตรการลงโทษล่าสุดต่อนักเคลื่อนไหวภายใต้อำนาจตามกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่สภานิติบัญญัติฮ่องกงผ่านความเห็นชอบเมื่อเดือนมีนาคม ก่อนหน้านั้นจีนเริ่มบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในดินแดนฮ่องกงเมื่อปี 2563 ที่นำไปสู่การปราบปรามผู้เห็นต่างอย่างต่อเนื่อง หลังการประท้วงใหญ่ของฮ่องกงในปี 2562 ทำให้นักเคลื่อนไหวจำนวนมากถูกจับกุม ปิดปาก หรือ บีบให้ต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ