svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“รัฐบาลเมียนมา“ จับคนซื้ออสังหาฯในไทย ยับยั้งย้ายเงินออกนอกประเทศ

รัฐบาลทหารเมียนมา พยายามยับยั้งไม่ให้ประชาชนเคลื่อนย้ายเงินออกนอกประเทศ โดยล่าสุดได้จับผู้ต้องสงสัย 6 ราย ที่ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่ประเทศไทย

ชาวเมียนมาได้ชื่อว่าเป็นผู้ซื้อคอนโดมิเนียมรายใหญ่ของไทยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งความพยายามยับยั้งไม่ให้ประชาชนเคลื่อนย้ายเงินออกนอกประเทศของรัฐบาลทหารเมียนมา ด้วยการจับกุมผู้ต้องสงสัยซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในไทย และเปิดบัญชีเงินฝากในต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต รวม 6 คน อาจส่งผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไทย

“รัฐบาลเมียนมา“ จับคนซื้ออสังหาฯในไทย ยับยั้งย้ายเงินออกนอกประเทศ ผู้ต้องหา 3 รายแรก ถูกระบุว่า เป็นกรรมการบริษัทอสังหาริมทรัพย์มินตู (Min Thu) ในย่างกุ้ง ส่วนอีก 3 รายเป็นผู้ซื้อคอนโดมิเนียมที่งานมหกรรมซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งการจับกุมยังมีขึ้นขณะที่เงินจ๊าดของเมียนมาอ่อนค่าแตะ 5,000 จ๊าด/ดอลลาร์ เหลือเพียง 25% ของมูลค่าของปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 และก่อนการรัฐประหาร เมื่อปี 2564 ขณะที่ยอดการซื้อคอนโดมิเนียมของชาวเมียนมาในไทยเมื่อปี 2566 คิดเป็นมูลค่ารวม 3.7 พันล้านบาท เป็นอันดับ 3 รองจากจีนกับรัสเซีย

“รัฐบาลเมียนมา“ จับคนซื้ออสังหาฯในไทย ยับยั้งย้ายเงินออกนอกประเทศ รายงานของ นิกเกอิ เอเชีย ระบุว่า ชาวเมียนมาแห่ซื้อคอนโดมิเนียมในไทย มูลค่ารวมกว่า 2.2 พันล้านบาท (60 ล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 1/2567 ส่งผลให้ส่วนแบ่งการซื้อคอนโดมิเนียมของชาวเมียนมาในไทยเพิ่มขึ้นแตะ 13.4% ในไตรมาสนี้ เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า จากระดับ 5.4% ในปี 2566

 

การเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมในไทยของชาวเมียนมา มีทั้งอยู่อาศัย ปล่อยว่าง และปล่อยเช่า โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยม คือ กรุงเทพฯ โดยยอดขายคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ สูงแตะ 3.3 พันล้านบาทในปี 2566 โดยมีภูเก็ตตามมาเป็นอันดับ 2 ที่ 121 ล้านบาท

ขอบคุณ : RFA BURMESE

“รัฐบาลเมียนมา“ จับคนซื้ออสังหาฯในไทย ยับยั้งย้ายเงินออกนอกประเทศ