svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อุกอาจ! อาจารย์อเมริกัน 4 คน ถูกแทงได้รับบาดเจ็บ กลางสวนธารณะ

อาจารย์อเมริกัน 4 คน ถูกแทงได้รับบาดเจ็บกลางสวนสาธารณะในมณฑลจี้หลิน ของจีน ที่อาจบั่นทอนความพยายามแลกเปลี่ยนทางวิชาการระดับทวิภาคี

เกิดเหตุอาจารย์มหาวิทยาลัยชาวอเมริกัน 4 คน ถูกแทงกลางสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในมณฑลจี้หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งในจำนวนนี้ มีคนหนึ่งมีเลือดออกที่บริเวณข้างลำตัวและหลังส่วนล่าง ส่วนอีกคนบาดเจ็บแขน

คลิปวิดีโอทีเผยแพร่ในโซเชียล มีเดีย ของจีน แสดงให้เห็นผู้บาดเจ็บ 3 คน กำลังใช้โทรศัพท์ ขณะนอนรอรถพยาบาลอยู่บนพื้น แต่ไม่แน่ชัดว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อใด แต่ก็ก่อให้เกิดความกังวลว่า จะบั่นทอนความพยายามของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการผลักดันให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางวิชาการมากขึ้น เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ซึ่งเขาเพิ่งประกาศแผนเปิดรับนักเรียนและนักศึกษาสหรัฐฯ  50,000 คน เข้าไปศึกษาในในช่วง 5 ปีข้างหน้า

อุกอาจ! อาจารย์อเมริกัน 4 คน ถูกแทงได้รับบาดเจ็บ กลางสวนธารณะ

โจนาธาน แบรนด์ อธิการบดีวิทยาลัยคอร์เนลล์ (Cornell College) ในรัฐไอโอวาของสหรัฐฯ ระบุว่า ผู้บาดเจ็บทั้ง 4 คน เป็นอาจารย์จากวิทยาลัยคอร์เนลล์ ที่เดินทางเยือนจีน ภายใต้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยของจีน ซึ่งทางวิทยาลัยได้ลงนามในข้อตกลงเมื่อปี 2561 กับมหาวิทยาลัยเป่ยหัวในมณฑลจี๋หลิน เพื่อจัดหาอาจารย์ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ

อุกอาจ! อาจารย์อเมริกัน 4 คน ถูกแทงได้รับบาดเจ็บ กลางสวนธารณะ

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ผ่านทางอีเมลว่า ได้รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วและอยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์ ขณะที่คิม เรย์โนลด์ส ผู้ว่าการรัฐไอโอวา ระบุว่า ได้ติดต่อกับกระทรวงการต่างประเทศเกี่ยวกับ "เหตุโจมตีที่น่าสะเทือนขวัญ" นี้