svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรศาลอาญาระหว่างประเทศ

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) กรณีอัยการขอหมายจับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เกี่ยวเนื่องจากสงครามในฉนวนกาซา

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่มีพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ลงมติด้วยเสียง 247 เสียงในวันอังคาร ผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีหัวหน้าอัยการยื่นขอหมายจับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล ขณะที่มีเสียงคัดค้าน 155 เสียง

ร่างกฎหมายนี้จะระงับวีซ่าสหรัฐฯ ของเจ้าหน้าที่ ICC ทำให้ไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ และจำกัดไม่ให้ทำธุรกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐฯ  

สภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรศาลอาญาระหว่างประเทศ

แต่คาดว่า ร่างกฎหมายจะไม่สามารถบังคับใช้เป็นกฎหมาย เพราะน่าจะไม่ผ่านความการเห็นชอบของวุฒิสภาที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนยันหนักแน่นัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว 

สส.พรรครีพับลิกันที่เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ บอกว่า ICC เป็นภัยคุกคามอย่างมากต่ออธิปไตยของสหรัฐฯ ขณะที่ สส.เดโมแครตที่คัดค้านร่างกฎหมาย กังวลว่า เสี่ยงทำให้สหรัฐฯ ต้องคว่ำบาตรชาติพันธมิตร ที่สนับสนุน ICC ไปด้วย

เมื่อเดือนที่แล้ว คาริม ข่าน หัวหน้าอัยการ ICC ยื่นขอหมายจับเนทันยาฮู, กัลแลนต์, และผู้นำฮามาสอีก 3 คน ได้แก่ ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาสในฉนวนกาซา, โมฮัมหมัด เดอิฟ หัวหน้ากองพลน้อยอัล-กัสเซม และอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของฮามาส โดยทั้งหมดถูกกล่าวหาในคดีก่ออาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ สืบเนื่องจากฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566นำไปสู่อิสราเอลเปิดฉากสงครามกวาดล้างฮามาสในฉนวนกาซาในวันเดียวกัน

ทั้งสหรัฐฯ และอิสราเอล ไมได้เป็นภาคีสมาชิกของ ICC และไม่ยอมรับอำนาจศาลด้วย แต่ที่ผ่านมาสหรัฐฯ สนับสนุนการดำเนินคดีและการออกหมายจับที่ไม่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลและปาเลสไตน์