svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทำไมต้องโกรธ? เมื่อ AI ตัวใหม่มีเสียงคล้ายแชทบอทเรื่อง HER

ทำไมนักแสดงชื่อดังอย่าง สการ์เลตต์ โจแฮนสัน ถึงไม่พอใจ เมื่อ OpenAI เปิดตัวแชทบอท Sky ที่มีเสียงคล้ายเธอ เพียงเพราะอยากเลียนแบบเสียงแชทบอทจากภาพยนตร์เรื่อง HER แม้เจ้าของเสียงอย่างโจแฮนสันจะปฏิเสธไปอย่างชัดเจนแล้วก็ตาม

OpenAI บริษัทเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ เจ้าของแชทบอท ChatGPT ที่กำลังได้รับความนิยม จำเป็นต้องระงับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์แชทบอทโมเดลใหม่ที่มีชื่อว่า Sky หลังนักแสดงสาว สการ์เลตต์ โจแฮนสัน กล่าวหาว่าทางบริษัทจงใจใช้ AI เลียนแบบเสียงของเธอ ซึ่งหลายคนที่ได้ฟังต่างมองว่าเป็นเสียงที่คล้ายกันอย่างน่าขนลุก

สการ์เลตต์ โจแฮนสัน เป็นดาราฮอลลีวูดชื่อดัง ที่ทั่วโลกรู้จักกันดีในฐานะนักแสดงนำจากภาพยนตร์แฟรนไชส์ของมาร์เวล (Marvel) และภาพยนตร์ดังอีกหลายเรื่อง 

สการ์เลตต์ โจแฮนสัน

หนึ่งในนั้นคือ HER หรือชื่อไทย 'รักดังฟังชัด' ภาพยนตร์แนวไซไฟ, โรแมนติก และ คอมเมดี้ ที่เข้าฉายเมื่อปี 2556 ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับชายที่ตกหลุมรักกับแชทบอท AI ที่มีชื่อว่าา 'ซาแมนธา' (ให้เสียงโดย สการ์เลตต์ โจแฮนสัน) ก่อนจะต้องผิดหวังเมื่อพบความจริงว่าซาแมนธา เป็นเพียง AI อัจฉริยะ ที่ต้องพูดคุยกับผู้ใช้งานอีกนับล้านคน ไม่ใช่เขาแค่คนเดียว

นอกจากจะเข้าชิงและรับรางวัลมากมายแล้ว ภาพยนตร์เรื่อง HER ยังถูกจดจำในฐานะการสร้างภาพลักษณ์ของ "แชทบอท AI ในอุดมคติ" ที่สามารถโต้ตอบ แสดงอารมณ์ และมีความคิดเป็นของตนเอง จึงไม่น่าแปลกที่ OpenAI เองก็มีความคิดอยากจะสร้างแชทบอทในรูปแบบเดียวกัน

หนึ่งในฉากของภาพยนตร์เรื่อง HER รักดังฟังชัด

โจแฮนสัน เล่าว่า ก่อนหน้านี้ แซม อัลท์แมน ผู้ก่อตั้ง OpenAI เคยติดต่อหาเธอเพื่อจ้างให้พากษ์เสียงระบบ ChatGPT 4.0 ตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งเธอตัดสินใจปฏิเสธข้อเสนอด้วยเหตุผลส่วนตัว แม้อัลท์แมนจะพยายามติดต่อเพื่อขอให้เธอเปลี่ยนใจก่อนจะมีการเปิดตัวระบบใหม่เพียง 2 วัน แต่ยังไม่ทันได้พูดคุยกัน ระบบดังกล่าวก็ถูกเปิดตัวต่อสาธารณะด้วยเสียงพากษ์ที่คล้ายคลึงกับเสียงของเธอไปแล้ว

แม้จะไม่ได้สร้างความเสียหายต่อตัวนักแสดงโดยตรง แต่สาเหตุที่ทำให้โจแฮนสันต้องออกมาเคลื่อนไหว เพราะเธอมองว่าทั่วโลกกำลังต่อสู้กับปัญหาที่เกิดจากเทคโนโลยี Deepfakes ที่สามารถปลอมแปลงการกระทำของใครก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นน้ำเสียงหรือรูปร่างหน้าตา ซึ่งนับเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และเธอมีสิทธิที่จะปกป้องอัตลักษณ์ของตัวเธอเอง

ทำไมต้องโกรธ? เมื่อ AI ตัวใหม่มีเสียงคล้ายแชทบอทเรื่อง HER

อีกประเด็นที่หลายคนมองว่า OpenAI คือการจงใจเลียนแบบเสียงของโจแฮนสัน คือการที่อัลท์แมนได้โพสต์ลงบัญชีโซเชียลส่วนตัวด้วยคำสั้นๆว่า HER ซึ่งตีความได้ว่าเขาตั้งใจให้แชทบอทตัวใหม่มีความคล้ายคลึงกับ AI ในภาพยนตร์

อย่างไรก็ตาม ทาง OpenAI ยืนยันว่า เสียงของแชทบอท Sky ไม่ใช่การเลียนแบบเสียงของโจแฮนสัน และไม่ตั้งใจให้มีความคล้ายกัน แต่มาจากการพากษ์เสียงของนักแสดงคนอื่นที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยทางบริษัทเพียงต้องการเสียงที่เป็นธรรมชาติและง่ายต่อการฟังเท่านั้น 

ทำไมต้องโกรธ? เมื่อ AI ตัวใหม่มีเสียงคล้ายแชทบอทเรื่อง HER