svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ครบรอบ 25 ปี เหตุกราดยิงที่โรงเรียนโคลัมไบน์

21 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ รำลึกครบรอบ 25 ปี หนึ่งในเหตุกราดยิงในโรงเรียน ที่นองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ เมื่อนักเรียน 2 คน ขนอาวุธไปสังหารนักเรียน 12 คน และครู 1 คน ที่โรงเรียนโคลัมไบน์ ไฮสคูล ก่อนฆ่าตัวตายตาม

เมื่อวันที่ 20 เมษายน ปี 2542 ... เอริค แฮร์ริส กับไดแลน คลีโบลด์ วัย 18 ปีเท่ากัน และอีกเพียง 3 สัปดาห์ ทั้งคู่ก็จะจบการศึกษาจากโรงเรียนโคลัมไบน์ ไฮสคูล ในเมืองลิตเติลตัน รัฐโคโลราโด แต่พวกเขากลับสร้างความตกตะลึงให้กับคนทั้งประเทศ ด้วยการขนอาวุธหลายชนิด ทั้งปืนระบบกึ่งอัตโนมัติและปืนลูกซอง เข้าไปกราดยิงนักเรียน 11 คน และครู 1 คน ก่อนที่ทั้งคู่จะปลิดชีพตัวเองในห้องสมุด หลังเกิดเหตุพบว่ามีผู้บาดเจ็บ 24 คน ในจำนวนนี้บางคนเป็นอัมพาตตลอดชีวิต เนื่องจากถูกกระสุนเข้าที่สำคัญ ซึ่งตำรวจและหน่วยสวาทพบว่าคนร้ายใช้กระสุน 188 แม็กซ์ และกระสุนปืนลูกซองอีกกว่า 100 นัด 

ครบรอบ 25 ปี เหตุกราดยิงที่โรงเรียนโคลัมไบน์

เมื่อ 25 ปีก่อน เหตุการณ์นี้ช็อกผู้คนทั้งประเทศ สถานีโทรทัศน์ต่างรายงานสดขณะนักเรียนวิ่งหนีออกจากอาคารเรียน และตำรวจเข้าปิดล้อมพื้นที่ แต่ปัจจุบันเหตุกราดยิงในโรงเรียนและที่อื่น ๆ กลายเป็นเรื่องธรรมดา และน่าเศร้าที่เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวอเมริกัน คำว่า "การกราดยิงในโรงเรียน" (school shooting) ได้ถูกจัดไว้ในประเภทของ "การสังหารหมู่" เช่น เหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เท็ค (Virginia Tech University) ปี  2550 มีผู้เสียชีวิต 32 คน, เหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมแซนดี ฮุค (andy Hook Elementary School) ในเมืองนิวตัน รัฐคอนเน็คติกัต เมื่อปี 2555 มีผู้เสียชีวิต 26 คน, เหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมร็อบบ์ (Robb Elementary School) เมืองอูวัลเด รัฐเท็กซัส เมื่อปี 2565 มีผู้เสียชีวิต 21 คน และที่อื่น ๆ 

ครบรอบ 25 ปี เหตุกราดยิงที่โรงเรียนโคลัมไบน์

ข้อมูลของกลุ่มไม่แสวงกำไร "กัน ไวโอเลนซ์ อาร์ไคฟ์" (Gun Violence Archive) ระบุว่า เมื่อปี 2566 มีเหตุกราดยิง 656 คดี ในสหรัฐฯ ลดลงจากปี 2565 ที่มี 646 คดี และปี 2564 มี 689 คดี ขณะที่เขตการศึกษาและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในท้องถิ่น ต่างดำเนินการฝึกซ้อมยิงปืนเป็นประจำ และให้คำแนะนำแก่นักเรียน ครูและเจ้าหน้าที่ ถึงวิธีรับมือในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น ส่วนโรงเรียนโคลัมไบน์ได้ผ่านการรีโนเวทอย่างมาก มีเจ้าหน้าที่กับครูในสมัยนั้นไม่กี่คนที่ยังทำงานอยู่ ส่วนนักเรียนในปัจจุบันก็ยังไม่เกิดด้วยซ้ำตอนที่เกิดสะเทือนขวัญขึ้น

logoline