svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษส่งยุทโธปกรณ์ชุดใหญ่ไปช่วยอิสราเอล

อังกฤษส่งเรือรบ นาวิกโยธิน และเครื่องบินสอดแนมไปช่วยอิสราเอลทำศึกฮามาส ขณะที่เยอรมนีให้ขอยืมโดรนไปถล่มกาซา ขณะที่กองเรือรบของสหรัฐฯ เตรียมพร้อมอยู่ก่อนแล้วในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง ซึ่งเป็นทั้งบ้านพักและทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ตุลาคม 2566) ว่ากองเรือลาดตระเวนของกองทัพเรือ, เครื่องบินสอดแนมและหน่วยนากวิกโยธิน จะออกเดินทางไปยังภูมิภาคตะวันออกกลางในวันพรุ่งนี้ (13 ตุลาคม 2566) เพื่อติดตามภัยคุกคามต่อเสถียรภาพของภูมิภาค

นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก อนุมัติแพ็คเกจทางทหารแล้ว และรัฐบาลจะเริ่มเพิ่มเที่ยวบินไปอพยพชาวอังกฤษออกจากอิสราเอลกับฉนวนกาซา โดยเชื่อว่าจะมีราว 60,000 คน เขาบอกด้วยว่า รัฐบาลต้องชัดเจนในการสนับสนุน เพื่อให้แน่ใจว่า "เหตุการณ์เลวร้าย" ที่เกิดขึ้นในอิสราเอล "จะไม่เกิดขึ้นอีก"

อังกฤษส่งยุทโธปกรณ์ชุดใหญ่ไปช่วยอิสราเอล

เขาบอกด้วยว่า

"ในภารกิจที่ควบคู่ไปกับพันธมิตรของเรา การส่งทหารในระดับเวิลด์คลาสของเรา จะสนับสนุนความพยายามในการสร้างเสถียรภาพในภูมิภาค และป้องกันไม่ให้บานปลายต่อไป" 

แพ็คเกจทางทหารที่ผู้นำอังกฤษอนุมัติประกอบด้วย เครื่องบิน P8, อุปกรณ์สอดแนม, เรือของกองทัพเรือ 2 ลำ ได้แก่

- รอยัล ฟลีท อ๊อกซีเลียรี่ (Royal Fleet Auxiliary RFA) เป็นเรือที่ควบคุมโดยพลเรือน ให้การสนับสนุนด้านโลจิสติกส์และการปฏิบัติการทั่วโลก สำหรับงานที่หลากหลายของกองทัพเรือ
-  เรือรบไลม์ เบย์ (RFA Lyme Bay) กับอาร์กัส (RFA Argus)
-  เฮลิคอปเตอร์เมอร์ลิน (Merlin) 3 ลำ และกองร้อยนาวิกโยธิน (Royal Marines)

อังกฤษส่งยุทโธปกรณ์ชุดใหญ่ไปช่วยอิสราเอล

กองเรือของราชนาวีอังกฤษจะเข้าสู่ทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในสัปดาห์หน้า ภายใต้มาตรการฉุกเฉินเพื่อสนับสนุนด้านมนุษยธรรม ส่วนเครื่องบินสอดแนม 2 ลำ จะบินกลับไปที่ฐานทัพอากาศ "แอ็คโรทิริ" ในไซปรัส เพื่อเตรียมภารกิจสอดแนมในกาซาและอิสราเอล โดยเฉพาะการติดตามรอยภัยคุกคามที่รวมทั้งการ "ส่งมอบ" อาวุธไปให้กลุ่มก่อการร้าย 

อังกฤษส่งยุทโธปกรณ์ชุดใหญ่ไปช่วยอิสราเอล