svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สำนักพุทธฯ ขยับ รับลูกเตรียมสอบ "ท่าน ว." ปมเทศนา ”ดิไอคอน” แล้ว

ขยับแล้ว! ผอ.สำนักพุทธฯ แจ้งเจ้าคณะเชียงรายสอบกรณี "พระอาจารย์ ว." ปมเทศนาชี้ชวน "ดิไอคอน" เตรียมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

18 ตุลาคม 2567 นายอิทธพร จั่นเอี่ยม ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พ.ศ.) เปิดเผยผ่านรายการล้วงข่าว “เนชั่นทีวี” ถึงกรณี พระเมธีวชิโรดม หรือ พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี เผยแพร่คำสอน เชิงสนับสนุน โฆษณา “ดิไอคอนกรุ๊ป”  ว่า ตอนนี้ สำนักพุทธฯ ได้รวบรวมคลิป เอกสารที่มีการโพสต์ทางสื่อออนไลน์ และแจ้งเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายสอบ ข้อเท็จขจริง ซึ่งขณะนี้ทราบว่า พระเมธีวชิโรดม ปฏิบัติศาสนกิจที่ต่างประเทศ หลังจากนั้นเป็นเรื่องของคณะกรรมการรสอบข้อเท็จจริง 
สำนักพุทธฯ ขยับ รับลูกเตรียมสอบ \"ท่าน ว.\" ปมเทศนา ”ดิไอคอน” แล้ว
 

“สำหรับเรื่องนี้มีสองประเด็น 1. ผิดพระธรรมวินัย  2. ท่าน ว. เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ ดังนั้น จะมีพระจริยาพระสังฆาธิการ กำกับอยู่ เมื่อผลสอบเป็นอย่างไรก็ดำเนินการตาม 4 สถาน คือ 1. ถอดถอนจากตำแหน่างหน้าที่  2. ปลดจากตำแหน่งหน้าที่ 3. ตำหนิโทษ 4. ภาคทัณฑ์ ไม่ถึงขนาดปลด อย่างไรก็ตาม ก็ให้ท่านมาชี้แจงในเบื้องต้นก่อน ซึ่งท่านชี้แจงทางโซเชียลแล้ว และต้องเชิญท่านมาชี้แจง  

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีทนายความ เตรียมไปแจงความดำเนินคดีจะทำให้ พระอาจารย์ ว.  ไม่กลับมาไทยหรือไม่นั้น   ผอ.สำนักพุทธฯ  ยืนยันว่า ท่านกลับอยู่แล้ว “กลับครับ” เชื่อว่าท่านคงอยากกลับมาชี้แจง  
สำนักพุทธฯ ขยับ รับลูกเตรียมสอบ \"ท่าน ว.\" ปมเทศนา ”ดิไอคอน” แล้ว

 

ส่วนกรณีที่ ระยะหลังมีประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ พระภิกษุสงฆ์เยอะ  ผอ.สำนักพุทธฯ กล่าวว่า  เราพยายารมทำความเข้าใจชี้แจง เช่น เงินที่ญาติโยม มาทำบุญ ทำให้เกิดความเสียหาย อยากได้ใช้บทเรียนดังกล่าว การรับเงินบริจาค  หนึ่ง นำเข้าวัดก่อน เมื่อเข้าวัดสามารถตรวจสอบการเงินได้ว่า เป็นการใช้ตามวัตถุประสงค์ผู้บริจาคหรือไม่  ถ้าเงินไม่เข้าวัดก็ตรวจสอบยากว่า ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ของผู้บริจาค 

ส่วนเงินที่ได้มาเป็นเงิน กระทำความผิดกฎหมายนั้น  ผอ.สำนักพุทธฯ  กล่าวว่า ตอนนี้ ต้องดูเจตนาว่า ท่านรับมามีเจตนาอย่างไร เพราะพระคงไม่ได้ถามหรอกว่า เงินมาจากไหน แต่ต่อไปนี้ ต้องระมัดระวังพิเศษ เพราะปัจจุบันมีเรื่อง กม.ฟอกเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง  ต้องมาดูเรื่องนี้ ด้วย 
สำนักพุทธฯ ขยับ รับลูกเตรียมสอบ \"ท่าน ว.\" ปมเทศนา ”ดิไอคอน” แล้ว

เมื่อถามถึง การเทศน์ของพระอาจารย์ ว. เทศนา เหมือนแนะนำ หาหนทางให้ร่ำรวยเหมาะสมหรือไม่  ผอ.สำนักพุทธ กล่าวว่า ขอเรียนสั้นๆ ว่า เห็นคลิปสั้นๆ ยังไม่เห็นคลิปเต็ม จึงไม่ขอแสดงความเห็นดีกว่า ส่วนการตรวจสอบเรื่องนี้ใช้เวลานานหรือไม่ ผอ.สำนักพุทธฯ กล่าวว่า ไม่นาน เมื่อท่านเสร็จศาสนกิจ ต่างประเทศ จะนิมนต์ท่านมาชี้แจงข้อเท็จจริง
สำนักพุทธฯ ขยับ รับลูกเตรียมสอบ \"ท่าน ว.\" ปมเทศนา ”ดิไอคอน” แล้ว