svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเขียนบทฮอลลีวูดหยุดงานประท้วง ขอค่าแรงเพิ่ม

กลุ่มนักเขียนบทภาพยนตร์ในฮอลลีวูดได้รวมตัวกันหยุดงานประท้วง เพื่อขอค่าตอบแทนเพิ่ม ซึ่งพวกเขามองว่าค่าตอบแทนที่พวกเขาได้รับในตอนนี้ เป็นค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรม และคาดว่าการหยุดงานประท้วงจะทำให้ การถ่ายหนังหลายเรื่องต้องมีความล่าช้า

'นักเขียนบท' รายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ในฮอลลีวูด กว่า 11,000 คน ตัดสินใจรวมตัวกัน 'หยุดงานประท้วง' เพื่อขอขึ้น 'ค่าตอบแทน' การทำงาน เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี โดยพวกเขาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า 'ค่าตอบแทน' ที่พวกเขาได้ในตอนนี้แทบจะเท่ากับ 'ค่าแรงขั้นต่ำ' หลายๆ คนแทบจะไม่มีเงินพอใช้ในแต่ละเดือน โดยเฉพาะการใช้ชีวิตในเมืองที่มีค่าครองชีพสูง อย่างลอสแองเจลิส หรือนิวยอร์ก ซึ่งคาดว่าการ 'หยุดงานประท้วง' ในครั้งนี้ จะทำให้การถ่ายทำภาพยนตร์ หรือการถ่ายทำซีรีส์หนังหลายๆ เรื่อง ต้องหยุดชะงัก หรือมีความล่าช้านานหลายเดือน

นักเขียนบทฮอลลีวูดหยุดงานประท้วง ขอค่าแรงเพิ่ม

สมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา หรือ WGA เปิดเผยว่า การหยุดงานประท้วงเกิดขึ้นหลังจากที่ตัวแทนของกลุ่มนักเขียนบทไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในสัญญาฉบับใหม่กับ สมาพันธ์ผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ (AMPTP) ซึ่งเป็นตัวแทนของ บริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่อย่าง วอลท์ดิสนีย์ และ เน็ตฟลิกซ์ เกี่ยวกับการขอเพิ่มค่าตอบแทน ซึ่งทาง WGA ระบุว่าหากการเจรจาประสบความสำเร็จ จะทำให้นักเขียนบทได้รับค่าตอบแทนเพิ่มรวมกันทั้งหมดราว 429 ล้านดอลลาร์ต่อปี

อย่างไรก็ตาม ทางสตูดิโอไม่สามารถยอมรับข้อตกลงหรือปฏิบัติตามข้อเรียกร้องบางประการได้ เพราะทางฝั่งสตูดิโอเอง ก็กำลังเจอวิกฤตผลกำไรลดลง และกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากผู้ถือหุ้นในการเพิ่มผลกำไรให้กลับมาดีเหมือนเก่า

 

การหยุดงานประท้วงของ WGA ครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2007 และ 2008 ตอนนั้น มีการหยุดงานเป็นเวลา 100 วัน ทำให้ในตอนนั้น การผลิตรายการ หรือการถ่ายทำซีรีส์ ภาพยนตร์ ต้องมีความล่าช้านานหลายเดือน ซึ่งสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของรัฐแคลิฟอร์เนียราว 2,100 ล้านดอลลาร์

นอกจากเรื่องการขอค่าตอบแทนเพิ่มแล้ว กลุ่มนักเขียนบทยังมีความกังวลว่า สตูดิโอจะใช้เทคโนโลยี AI ในการเขียนบทภาพยนตร์ในอนาคต พวกเขาจึงเรียกร้องให้สตูดิโอมีมาตราการในการป้องกันและควบคุมไม่ให้มีการใช้ AI มาเขียนบทภาพยนตร์ ซึ่งพวกเขาให้เหตุผลว่า AI จะประมวลผลจากบทภาพยนตร์จำนวนมหาศาลที่มีอยู่ในระบบ แล้วใช้ข้อมูลเหล่านั้น เขียนบทหนังขึ้นมาใหม่โดยอัตโนมัติ ซึ่งกลุ่มนักเขียนบทมองว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์งานเขียนบทในอดีต