svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ศาลนัดตรวจหลักฐานคดีหุ้น STARK ผู้เสียหายยอมไกล่เกลี่ย เเต่ขอคืน 50% ก่อน

ศาลนัดตรวจหลักฐานคดี หุ้น STARK ผู้เสียหายตั้ง 3 ตัวเเทนยื่นขอเป็นโจทย์ร่วม ขอหมายศาลเรียกพยานเอกสาร ยันไม่ปิดโอกาสไกล่เกลี่ย เเต่ต้องจ่าย 50% ก่อน

10 มิถุนายน 2567 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีหุ้นกู้ STARK  ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษยื่นฟ้อง นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ กับพวกรวม 10 คน (มี 5 รายเป็นนิติบุคคล ) คดีทุจริตใน บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ฐานตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชนฯ ข้อหายักยอกทรัพย์และข้อหาฟอกเงิน มูลค่าของความเสียหายหลายหมื่นล้านบาท โดยวันนี้มีผู้เสียหายประมาณ 60 ราย เดินทางมาร่วมฟังการพิจารณาคดี
ผู้เสียหาย คดีหุ้นกู้ STARK เดินทางมาฟังศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน
 

นายจิณณะ แย้มอ่วม ทนายความของผู้เสียหาย เปิดเผยว่า วันนี้ศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐาน เเละอาจจะมีคำสั่งเรื่องรวมสำนวน จากที่ก่อนหน้านี้ อัยการได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหา 3 สำนวน ให้มาเป็นคดีเดียวกัน เนื่องจากเป็นคดีที่มีมูลเหตุเดียวกัน และในวันนี้จะมีตัวแทนผู้เสียหาย 3 คน ยื่นคำร้องขอเข้าเป็นโจทย์ร่วมในคดี เพื่อยื่นขอให้ศาล มีหมายเรียกเอกสารเพิ่มเติมจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. , สภาวิชาชีพและผู้ตรวจบัญชี ที่ก่อนหน้านี้เราเคยขอเอกสารเเต่ไม่ได้รับความร่วมมือ

ที่เราต้องยื่นขอเป็นโจทก์ร่วมในวันนี้ เนื่องจากเรากลัวว่า สุดท้ายคดีนี้จะไม่มีผู้ต้องรับผิดเ เละจะไปมีผลกระทบในคดีเเพ่ง ที่เราได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายไป เเละเราไม่ต้องการให้คนกระทำผิดลอยนวล ในคดีอาญาเราไม่ได้เรียกค่าเสียหายไป เนื่องจากอัยการมีคำขอท้ายฟ้องขอให้นำเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ขอให้ยึดเเละนำมาเเบ่งคืนผู้เสียหาย ในส่วนการไกล่เกลี่ยนั้นในคดีอาญา ก็จะเป็นเรื่องการคุ้มครองสิทธิ์ ทางผู้เสียหายก็อยากได้เงินคืน ไม่ได้ปิดกั้นโอกาส หากจำเลยจะขอเจรจาไกล่เกลี่ย แต่กำหนดเงื่อนไขว่า หากจำเลยจะไกล่เกลี่ย ก็ขอให้มีการชดใช้คืนเงินให้กับผู้เสียหายได้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างน้อยร้อยละ 50 ของมูลค่าทั้งหมดก่อน ส่วนที่เหลือค่อยเป็นเรื่องการบังคับคดี
ศาลนัดตรวจหลักฐานคดีหุ้น STARK  ผู้เสียหายยอมไกล่เกลี่ย เเต่ขอคืน 50% ก่อน
 

นายจิณณะ กล่าวว่า ในวันฟ้องทางอัยการส่งพยานหลักฐานน้อย เราก็ต้องดูว่า วันนี้จะมีการยื่นเพิ่มหรือไม่ ในส่วนของโจทก์ร่วม หากศาลอนุญาตเเล้วเรามีลิสต์บัญชีพยานเตรียมไว้เเล้ว 38 ลำดับ ซึ่งก็จะต้องมีเพิ่มเติมเพราะพยานเอกสารยังอยู่ใน กลต. , สภาวิชาชีพและผู้ตรวจบัญชี ตัวบริษัทสตาร์ค เเละบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องที่มีการทำธุรกรรมที่ไม่ถูกต้อง โดยยืนยันว่าหากจำเลยยื่นขอประกันตัว ก็พร้อมที่จะยื่นคำร้องขอคัดค้านทันที เนื่องจากกลัวว่าหากจำเลยได้รับการประกันตัวออกไปอาจจะหลบหนี

โดยวันที่ 13 มิ.ย.นี้ทาง สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ได้เชิญผู้เสียหายกาเเนวทางในการเเก้ไขปัญหา โดยมีตัวเเทนจากดีเอสไอเเละ กลต.มาร่วมด้วย
ศาลนัดตรวจหลักฐานคดีหุ้น STARK  ผู้เสียหายยอมไกล่เกลี่ย เเต่ขอคืน 50% ก่อน