svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ราคาทองคำพุ่งกระฉูดแค่ไหน ! หลังอิสราเอลเปิดฉากโจมตีอิหร่าน

21 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาทองคำทุบนิวไฮต่อเนื่อง หลังสงครามตะวันออกกลางเดือดอิสราเอลยิงขีปนาวุธโจมตีอิหร่าน "วรุต" เผยสถิติตั้งแต่ 1 เม.ย.-19  เม.ย. ปรับตัวขึ้น 150 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่วนทิศทางสัปดาห์หน้าเป็นอย่างไรตามไปดูกันเลย

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยถึงทิศทางทองคำในสัปดาห์หน้ากับ  Nation  STORY ว่า ราคาทองคำตั้งแต่ 1 เม.ย.-19  เม.ย. ปรับตัวขึ้น 150 ดอลลาร์ต่อออนซ์  หรือประมาณ 3,100 บาท

ราคาทองคำมีปัจจัยหนุน สถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดขึ้น สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านรายงานว่า ได้ยิน “เสียงระเบิดใหญ่” ใกล้เมืองอิสฟาฮาน สอดรับกับข่าวไม่ยืนยันก่อนหน้านี้ว่าเกิดเหตุระเบิดในอิหร่าน อิรัก และซีเรีย

ขณะที่สำนักข่าว ABC News รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนของอิหร่าน อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงมีความไม่ชัดเจนและยังคงมีความผันผวนยากต่อการคาดการณ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน (Jobless Claims) และดัชนีภาคการผลิตดีกว่าคาด จะทำให้เฟดเลื่อนระยะเวลาการลดดอกเบี้ยออกไป ซึ่งคาดว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลงในปีนี้เหลือ 2 ครั้งจาก 3 ครั้ง  และมีผลลบต่อราคาทองคำ

ราคาทองคำพุ่งกระฉูดแค่ไหน !  หลังอิสราเอลเปิดฉากโจมตีอิหร่าน

ปัจจัยบวกลบที่ต้องติดตาม

- การรายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ  แนะนำติดตามยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค.,  ยอดขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนมี.ค. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต และ ภาคการบริการ ขั้นต้นเดือนเม.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล

รายงานตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานรายสัปดาห์  การประมาณการเบื้องต้น GDP ไตรมาส 1/2024 และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE)  โดยดัชนีดังกล่าวเป็นข้อมูลเงินเฟ้อสำคัญตัวสุดท้ายก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 1 พ.ค. นี้ 

- การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กระแสคาดการณ์ที่ว่า BOJ  จะเดินหน้าปรับลดการกระตุ้นด้านการเงิน (monetary stimulus) ต่อไป หากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของญี่ปุ่นเคลื่อนตัวใกล้ระดับ 2% ตามที่ BOJ คาดการณ์ไว้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นการส่งสัญญาณว่า BOJ อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้ ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

- จับตา อิสราเอล-อิหร่าน ตอบโต้กลับไปมา แม้มีกระแสคัดค้านจากหลายชาติพันธมิตรที่กังวลว่าการสู้รบอาจขยายวงไปทั่วภูมิภาค ขณะที่สหภาพยุโรปและกลุ่มG7 ประกาศแผนเตรียมคว่ำบาตรอิหร่านรุนแรงยิ่งขึ้น ด้วยหวังบรรเทาอาการเดือดดาลของอิสราเอลไม่ให้ตอบโต้รุนแรง
 

ราคาทองคำพุ่งกระฉูดแค่ไหน !  หลังอิสราเอลเปิดฉากโจมตีอิหร่าน

สำหรับแนวโน้มทิศทางทองคำเป็น Sideway  Up จากปัญหาสงครามตะวันออกกลางหากยืดเยื้อรุนแรงขยายวงกว้าง อาจดันราคาทองคำเพิ่มขึ้นสู่ระดับ  2,500 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ส่งผลให้ราคาทองแท่ง 96.5 % ราคาประมาณ 43,500 บาท 

กลยุทธ์การลงทุน   

ราคาแกว่งตัวผันผวนในกรอบในทิศทาง Sideway up แสดงให้เห็นว่า แรงซื้อยังคงอยู่ในระดับสูง แนะนำหาจังหวะเปิดสถานะซื้อบริเวณแนวรับ  2,364 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากราคาหลุดแนวรับ  2,364 ดอลลาร์ต่อออนซ์)เพื่อรอเข้าซื้อใหม่ บริเวณแนวรับถัดไปโซน  2,324 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งนี้ควรเน้นการลงทุนระยะสั้น เมื่อราคาปรับตัวขึ้นทยอยปิดสถสานะซื้อทำกำไร หากราคาไม่ผ่านแนวต้านบริเวณ 2,417-2,431 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากผ่านได้ถือสถานะซื้อต่อ

อย่างไรก็ตาม ประเมินแนวต้านแรกที่  2,417 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ แนวต้านถัดไปที่ 2,431  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  แนวต้านสุดท้ายที่ 2,453  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ แนวรับ แรกที่ 2,364 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ แนวรับถัดไปที่ 2,345 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ และแนวรับสุดท้ายที่ 2,324  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์

logoline