svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อุตฯ เล็งใช้ AI จับสินค้าไม่ได้มาตรฐานตีตลาดไทย

กระทรวงอุตฯ หารือเตรียมการใช้ AI จับสินค้าไม่ได้มาตรฐานใน E-Commerce Platform ในไทย เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการและคุ้มครองประชาชนให้ปลอดภัยจากการใช้สินค้า

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังการประชุมหารือแลกเปลี่ยนมุมมองในการใช้ Big Data และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI จับสินค้าไม่ได้มาตรฐานใน E-Commerce Platform ระบุว่า กระทรวงอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการและการคุ้มครองประชาชนให้ปลอดภัยจากการใช้สินค้า ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม 

อุตฯ เล็งใช้ AI จับสินค้าไม่ได้มาตรฐานตีตลาดไทย ได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงาน “Save อุตสาหกรรมไทย” โดยสร้างความเท่าเทียมในการแข่งขันของ SMEs และบังคับใช้กฎหมายกับสินค้าไม่ได้มาตรฐานที่นำเข้าจากต่างประเทศ และสั่งการให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ในฐานะหน่วยงานกำกับ ดูแลคุณภาพสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐาน กำหนดแนวทางการป้องกันสินค้านำเข้าไม่ได้มาตรฐานจากต่างประเทศในทุกช่องทางโดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ และบังคับใช้กฎหมายกับสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานดังกล่าว เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมไทยที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs รวมทั้งคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ประชาชน 

โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้ สมอ.ติดตามการดำเนินการป้องกันสินค้านำเข้าไม่ได้มาตรฐานจากต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ พร้อมทำความเข้าใจและชี้แจงข้อกฎหมายกับผู้ประกอบการที่ให้บริการสินค้า ป้องกันการนำเข้าสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง และได้ให้นายสาโรจน์ อธิวิทวัส ผู้บริหาร บริษัท Wisible มาให้ข้อมูลในการกำกับดูแลการขายสินค้าบน eCommerce Platform ในต่างประเทศ พร้อมแนะนำการใช้ Big Data และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI ในการตรวจจับสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานใน E-Commerce Platform ของประเทศ เพื่อปรับใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานต่อไป
 

อุตฯ เล็งใช้ AI จับสินค้าไม่ได้มาตรฐานตีตลาดไทย