svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ขนส่งฯ ขานรับผู้บริโภคถก "ขสมก.-เอกชน" เพิ่มความถี่ช่วงเปลี่ยนผ่านปฏิรูปฯ

กรมการขนส่งทางบก ขานรับข้อเสนอแนะ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เครือข่ายผู้บริโภค เครือข่ายเพจรถเมล์ไทย ปรับปรุงแนวเส้นทาง ให้ครอบคลุมพื้นที่การบริการประชาชน เดินหน้าควบคุมคุณภาพการให้บริการ ความถี่เดินรถให้เหมาะสม กำหนดอัตราค่าโดยสารเป็นธรรม

กรมการขนส่งทางบก รับหนังสือและข้อเสนอแนะจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคในประเด็นการเสนอให้มีเส้นทางที่ครอบคลุมพื้นที่การใช้บริการของประชาชน มาตรการกำกับดูแลให้ผู้ประกอบการจัดหารถเมล์โดยสารให้เพียงพอทุกเส้นทางตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้เชิญ ขสมก. บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด และ บริษัท สมาร์ทบัส จำกัด ร่วมกันหารือในการเพิ่มเที่ยวการเดินรถและจัดการเดินรถให้เหมาะสมกับความต้องการของประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกและลดผลกระทบในช่วงเปลี่ยนผ่านการเดินรถสู่แผนการปฏิรูปฯ โดยกรมการขนส่งทางบกจะมีการประเมินความต้องการเดินทางของประชาชนทั้งเส้นทางที่ ขสมก. ได้รับอนุญาตประกอบการ และเส้นทางที่เอกชนได้รับอนุญาตประกอบการ หากพบว่าเส้นทางยังไม่ครอบคลุมความต้องการของประชาชน จะมีการปรับปรุงเส้นทางการเดินรถโดยเร่งด่วน 
 

ขนส่งฯ ขานรับผู้บริโภคถก \"ขสมก.-เอกชน\" เพิ่มความถี่ช่วงเปลี่ยนผ่านปฏิรูปฯ

สำหรับในประเด็นการกำหนดราคาค่าโดยสารรถ ขสมก. และภาคเอกชนให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งรถร้อนและรถปรับอากาศนั้น คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางได้อนุมัติให้ผู้ประกอบการเก็บค่าโดยสารในอัตราเดียวกันสำหรับรถมาตรฐานเดียวกัน โดยผู้ประกอบการทุกรายสามารถลดค่าโดยสารได้ไม่เกินร้อยละ 20 แต่เนื่องจาก ขสมก. เป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งต้องตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการลดค่าของชีพของประชาชน ประกอบกับได้รับเงินสนับสนุนบางส่วนจากภาครัฐ จึงสามารถเก็บค่าโดยสารได้ถูกกว่าภาคเอกชน 

ขนส่งฯ ขานรับผู้บริโภคถก \"ขสมก.-เอกชน\" เพิ่มความถี่ช่วงเปลี่ยนผ่านปฏิรูปฯ

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก จะแจ้งให้ ขสมก. และผู้ประกอบการเอกชน รับข้อเสนอแนะของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เครือข่ายผู้บริโภค เครือข่ายเพจรถเมล์ไทย ในด้านการจัดการเดินรถให้สอดคล้องกับความต้องการในการเดินทางของประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามกรมการขนส่งทางบกจะกำกับดูแลการเดินรถให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดและยินดีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น หากประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง