svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรุงเทพฯ รั้งอันดับ 1 เมืองยอดนิยมบน Airbnb

28 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศไทยครองอันดับที่ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นักเดินทาง Airbnb จากทั่วโลกมาเยือนมากที่สุดในปี 2566 ด้านจำนวนคืนของการจองที่พัก Airbnb ในประเทศไทย เพิ่มขึ้นประมาณ 60%

ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน Airbnb อมันพรีท บาจาจ ระบุ ประเทศไทยครองอันดับที่ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นักเดินทาง Airbnb จากทั่วโลกมาเยือนมากที่สุดในปี 2566 ด้านจำนวนคืนของการจองที่พัก Airbnb ในประเทศไทย เพิ่มขึ้นประมาณ 60% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยนักเดินทางจากประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศต้นทางที่มาเยือนไทยมากที่สุดตามด้วยจีน เยอรมนี สหราชอาณาจักร และเกาหลีใต้

กรุงเทพฯ รั้งอันดับ 1 เมืองยอดนิยมบน Airbnb

โดยกรุงเทพฯ ยังคงเป็นเมืองยอดนิยมอันดับ 1 ในประเทศไทยที่มีนักเดินทาง Airbnb ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศจากทั่วโลกมาเยือนมากที่สุดในปี 2566 โดยนักเดินทางแบบกลุ่มที่เดินทางมาประเทศไทยเพิ่มขึ้นเกือบ 80% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนนักเดินทางเดี่ยวเพิ่มขึ้น 52% ในช่วงเวลาเดียวกัน

กรุงเทพฯ รั้งอันดับ 1 เมืองยอดนิยมบน Airbnb

นอกจากนี้ Airbnb ยังพบสัญญาณการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากนักเดินทางชาวจีนและอินเดีย โดยประเทศไทยรั้งอันดับที่ 1 จุดหมายปลายทางนอกประเทศที่นักเดินทาง Airbnb ชาวจีนค้นหามากที่สุดในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา ขณะที่นักเดินทาง Airbnb ชาวอินเดียเสิร์ชหาประเทศไทยมากที่สุดในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวโฮลี (เทศกาลสาดสี) และช่วงวันหยุดยาวอีสเตอร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 200% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนหน้า

 

ล่าสุด Airbnb ได้เปิดตัว Airbnb’s Creative Guide to Bangkok ซิตี้ไกด์บุ๊กเล่มแรกที่นำเสนอ 4 ย่านสร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ ตลาดน้อย วังเดิม ตลาดพลู และกุฎีจีน ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านผู้สร้างเทรนด์ (tastemakers หรือ เทสต์เมกเกอร์) และเจ้าของที่พัก Airbnb ในแต่ละชุมชน สอดคล้องกับนโยบายของกรุงเทพมหานคร สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และยกระดับ Soft Power ของไทย

Airbnb’s Creative Guide to Bangkok ประกอบด้วยข้อมูลสถานที่แฮงเอาท์ ร้านอาหารท้องถิ่น ที่พักแบบดั้งเดิม สถานที่ที่ไม่ควรพลาดในแต่ละย่าน ครอบคลุมสตรีทอาร์ต ตลาดท้องถิ่น สถาปัตยกรรม อาหาร งานฝีมือของคนในท้องถิ่น จัดพิมพ์ 3 ภาษา ไทย อังกฤษ และจีน เผยแพร่ทั่วเอเชียแปซิฟิก รวมถึงประเทศที่เป็นตลาดท่องเที่ยวหลักจีนและอินเดีย เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์

กรุงเทพฯ รั้งอันดับ 1 เมืองยอดนิยมบน Airbnb

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ศานนท์ หวังสร้างบุญ ระบุ กรุงเทพฯ มีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์มากมาย ซึ่งหลายๆ แห่งนักเดินทางอาจจะยังไม่เคยมาเยือน โดยในปี 2565 กรุงเทพมหานครได้เปิดตัวโครงการย่านสร้างสรรค์ นำร่อง 20 ย่าน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้เกี่ยวกับความหลากหลายทางชุมชนที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทั่วกรุงเทพฯ โดยแต่ละย่านประกอบไปด้วยร้านอาหารและร้านค้าดั้งเดิม แกลเลอรี่ คลองและวัดวาอารามต่างๆ ที่น่าสนใจ ทั้งนี้ หวังว่า Airbnb’s Creative Guide to Bangkok จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเดินทางอีกหลายคนได้มาสำรวจย่านสร้างสรรค์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้เชื่อมต่อกับคนในพื้นที่ และค้นพบความพิเศษหรือเสน่ห์ที่แตกต่างกันไปของย่านต่างๆ

logoline