svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เลือกตั้ง USA

เวทีหาเสียง “ทรัมป์” ใช้ถ้อยคำสุดโต่ง-เหยียดเชื้อชาติ

เวทีหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่นิวยอร์กเต็มไปด้วยถ้อยคำดูหมิ่นและเหยียดเชื้อชาติ ขณเขาพยายามชูนโยบายต่อต้านผู้อพยพ ประกาศจะเนรเทศครั้งใหญ่ หากชนะเลือกตั้ง ขณะที่กมลา แฮร์ริส หาเสียงพุ่งเป้าชาวละตินและกลุ่ม Gen Z ในเพนซิลเวเนีย

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามหาเสียงมัดใจชาวอเมริกันด้วยการปลุกกระแสความหวาดกลัวและต่อต้านผู้อพยพ ระหว่างการปราศรัยครั้งใหญ่ครั้งสุดท้ายเพียงกว่าหนึ่งสัปดาห์ก่อนวันเลือกตั้ง ที่เมดิสัน สแควร์ การ์เดน ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันอาทิตย์ โดยมีภรรยา เมลาเนีย ทรัมป์ และมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ ร่วมเวทีด้วย ทรัมป์ถูกระบุว่าใช้ถ้อยคำหาเสียงแบบสุดโต่งอย่างที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยใหม่ของสหรัฐฯ

เขาบอกด้วยว่า ในวันเลือกตั้งที่ 5 พฤศจิกายนนี้จะเป็นวันสำคัญที่สุดในประวติศาสตร์ของสหรัฐ โดยจะเป็นวันที่อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง และในวันแรกที่รับตำแหน่ง เขาจะเริ่มการเนรเทศผู้ลักลอบเข้าเมืองครั้งใหญ่ที่สุด เพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากการยึดครองโดยผู้อพยพ

เวทีหาเสียง “ทรัมป์” ใช้ถ้อยคำสุดโต่ง-เหยียดเชื้อชาติ

ทรัมป์กล่าวโทษแฮร์ริสสำหรับปัญหาต่าง ๆ ในประเทศ โดยบอกว่า เธอเป็นคนทำลายประเทศ เธอจะทำให้สหรัฐฯ เข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 และหากเธอได้ดำรงตำแหน่ง 4 ปี เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะไม่มีวันฟื้นตัว แต่หากเขาชนะ จะสร้างเศรษฐกิจสหรัฐฯ ให้ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลกอย่างรวดเร็ว เขาจะยุติเงินเฟ้อ หยุดการบุกรุกของผู้อพยพที่เขาเรียกว่าอาชญากรเข้าสู่ประเทศ และนำความฝันแบบอเมริกันกลับคืนมา

นอกจากนี้ผู้สนับสนุนหลายคนที่ขึ้นปราศรัยสนับสนุนทรัมป์ ใช้ถ้อยโจมตีตัวบุคคลต่อแฮร์ริส ซึ่งบางคนเรียกเธอว่า ปิศาจ หรือ ผู้ต่อต้านพระคริสต์ และยังใช้ถ้อยคำรุนแรงและคำหยาบคายต่อผู้อพยพและฝ่ายตรงข้าม

คำปราศรัยของทรัมป์ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเท็จและเกินจริง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทีมหาเสียงของแฮร์ริส หวังว่า จะทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีแนวคิดสายกลางและผู้สนับสนุนรีพับลิกันที่ไม่ปลื้มทรัมป์อาจจะเลือกโหวตให้แฮร์ริส  แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่า ทรัมป์จะสามารถดึงให้ฐานเสียงกลุ่มใหญ่ออกมาใช้สิทธิ และทำให้คนที่ไม่ค่อยใช้สิทธิเลือกตั้งแต่คล้อยตามนโยบายอนุรักษ์นิยมของเขาออกมาโหวตได้หรือไม่

ขณะที่ในวันเดียวกันแฮร์ริสหาเสียงที่เมืองฟิลาเดลเฟียในรัฐเพนซิลเวเนีย หนึ่งในรัฐสวิงสเตท ที่อาจชี้ชะตาว่าใครชนะเลือกตั้ง โดยหวังเรียกคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวละติน และคนกลุ่ม Gen Z รวมทั้งผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก และเรียกร้องให้ทุกคนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อให้ตื่นขึ้นมาในวันรุ่งขึ้นและไม่รู้สึกเสียใจ

เวทีหาเสียง “ทรัมป์” ใช้ถ้อยคำสุดโต่ง-เหยียดเชื้อชาติ

นอกจากนี้แฮร์ริสเตรียมหาเสียงครั้งใหญ่ที่สวนสาธารณะเอลลิปส์ในกรุงวอชิงตันดีซีในค่ำวันอังคาร ซึ่งเป็นสนามใกล้ทำเนียบขาวและเป็นจุดเดียวกับที่ทรัมป์ปราศรัยปลุกระดมให้ผู้สนับสนุนบุกไปรัฐสภาในวันที่ 6 มกราคม 2564

ทีมหาเสียงของทั้งแฮร์ริสและทรัมป์เร่งโน้มน้าวให้ผู้สนับสนุนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในช่วงโค้งสุดท้าย ในขณะที่มีชาวอเมริกันใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่า 41 ล้านคนแล้วผ่านการหย่อนบัตรที่หน่วยเลือกตั้ง หรือลงคะแนนทางไปรษณีย์