svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชูศักดิ์” โยนคณะสงฆ์กำกับดูแลคลิป “ว.วชิรเมธี” กันเอง-ยังไม่ใช่กิจฆราวาส

“ชูศักดิ์” โยนคณะสงฆ์กำกับดูแลคลิป “ว.วชิรเมธี” กันเอง ชี้ยังไม่ใช่กิจฆราวาส - เว้นแต่จะมีเรื่องร้องเรียน - ยืนยันกำชับสำนักพุทธฯ ติดตามเรื่องนี้แล้ว

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ.กล่าวถึงการตรวจสอบกรณีปรากฏภาพ และเสียง ว.วชิรเมธี กล่าวในงานสัมมนาของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ปว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของพระ ตนเป็นฆราวาสไม่มีอำนาจไปตรวจสอบพระเมธีวชิโรดม หรือ ว.วชิระเมธี ซึ่งหากคิดว่า เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ก็จะเป็นอำนาจหน้าที่กำกับดูแลขององค์กรสงฆ์

 

นายชูศักดิ์ ยังย้ำอีกว่า ไม่สามารถไปวิจารณ์คลิปเสียงดังกล่าวได้ เพราะเป็นเรื่องของวินัยสงฆ์ ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะสงฆ์ในการพิจารณา ซึ่งขอไม่ก้าวล่วง เว้นแต่จะมีเรื่องร้องเรียนมายังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ส่วนที่คดีดิไอคอนบานปลายไปถึงคณะสงฆ์แล้ว จะต้องกำชับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติอย่างไรหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ ระบุว่า ขณะนี้ ได้แจ้งสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ แล้ว หากมีเรื่องใดที่เกี่ยวข้อง ให้พิจารณาและส่งรายงานกลับมาที่ตน แต่เบื้องต้นให้เป็นเรื่องของคณะสงฆ์พิจารณากันเองก่อน ซึ่งฆราวาสยังไม่สามารถตัดสินได้ เว้นแต่จะมีเรื่องร้องเรียน

 

ส่วนได้มีการสอบถามเรื่องดังกล่าวกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติใด ๆ แล้วหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ ย้ำว่า ได้กำชับให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติติดตามในเรื่องนี้ และพิจารณาอย่างละเอียด รอบคอบ หากมีปัญหาใด สามารถติดต่อกลับมาที่ตนเองได้

 

ส่วนคลิปเสียงที่ปรากฏเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง จะดำเนินการใด ๆ หรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ ปฏิเสธว่า ยังไม่สามารถตัดสินใจ หรือชี้ขาดใด ๆ ได้ เพราะไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้น จะต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณา และเรื่องคดี เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ และรัฐบาล จะดูแลในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับภาพรวมของคณะสงฆ์ และย้ำว่า เรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องของคณะสงฆ์ที่จะต้องกำกับ และดูแลกันเอง

ส่วนจำเป็นจะต้องเรียกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมาหารือ หรือเร่งดำเนินการให้เร็วขึ้นหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ ย้ำว่า ได้แจ้งเป็นการภายในไปแล้ว เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาเกี่ยวกับคลิปเสียงดังกล่าว

 

ส่วนตามหลักศาสนาผิดวินัยสงฆ์หรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ ย้ำว่า ตนไม่สามารถชี้ขาดได้ว่าผิดหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องคณะสงฆ์ ที่จะต้องไปจัดการกันเอง และยอมรับว่า โลกมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ซึ่งในอดีตพระเทศน์เพียงอย่างเดียว แต่ที่ผ่านมา มักมีการแสดงความเห็น ซึ่งก็เป็นเรื่องของพระ และเรื่องเหล่านี้ยอมรับว่า มีองค์กรดูแลกำกับอยู่ จึงต้องให้องค์กรไปพิจารณากันต่อไป

 

ส่วนกังวลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อศรัทธาพุทธศาสนิกชนหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ เห็นว่า เป็นเรื่องของวิจารณญาณของประชาชน เพราะในอดีตก็มีพระจำนวนมากที่แสดงความเห็นในเรื่องต่าง ๆ และเมื่อถึงเวลาหนึ่ง สังคมก็จะมีการพิพากษากันเอง แต่ในชั้นนี้ ยังไม่ควรไปเร่งตัดสิน และให้องค์กรที่เกี่ยวข้องดำเนินการไปจะดีกว่า