svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เจ๊ ส." แห่งสรรพการ คือใคร หลัง"เปิดแฟ้มบก.ปปป."

เจาะแฟ้มบก.ปปป. 1,420 หน้า ที่ตรวจสอบจากคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือของ "พ.ต.ท.คริษฐ์ ปริยะเกตุ" ลูกน้อง" พลตำรวจเอกสุรเชชษฐ์ หักพาล" พบว่าที่ผ่านมา มีการติดต่อบุคคลหลายหน่วยงาน หนึ่งในนั้นคือ "เจ๊ส. แห่งสรรพากร

13 ตุลาคม 2567  "เนชั่นทีวี" ยังเจาะแฟ้มบก.ปปป. 1,420หน้า ที่ตรวจสอบจากคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือของ"พ.ต.ท.คริษฐ์ ปริยะเกตุ" ลูกน้อง"พลตำรวจเอกสุรเชชษฐ์ หักพาล" โดยพบว่าที่ผ่านมา "พ.ต.ท.คริษฐ์"ติดต่อบุคคลหลายหน่วยงานในการช่วยเหลือ"พลตำรวจเอกสุรเชชษฐ์" ตกแต่งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่ต้องยื่นต่อสำนักงานป.ป.ช.

\"เจ๊ ส.\" แห่งสรรพการ คือใคร หลัง\"เปิดแฟ้มบก.ปปป.\"

พนักงานสอบสวน บก.ปปป.พบว่า เมื่อช่วงเดือนมีค.2564 พบว่า เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรคือ นางสาว"ส." (ปัจจุบันเกษียณราชการ) ซึ่งตอนนั้นทำงานที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 5   พบว่า นายตำรวจคนสนิท ได้ติดต่อทางแชทไลน์กับ "นางสาวส." ในการประสานงาน/การตรวจสอบข้อมูลต่างๆก่อนการยื่นเอกสารการเสียภาษี(ภงด.90 และ ภพ.30 ) ของอดีตรองผบ.ตร.เพื่อประกอบข้อมูลในการยื่นบัญชีทรัพย์สินฯต่อ ป.ป.ช.ตามคำแนะนำของอดีตเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.

\"เจ๊ ส.\" แห่งสรรพการ คือใคร หลัง\"เปิดแฟ้มบก.ปปป.\"

\"เจ๊ ส.\" แห่งสรรพการ คือใคร หลัง\"เปิดแฟ้มบก.ปปป.\"
 

 

บก.ปปป.พบว่า นางสาว"ส." แนะนำ/ช่วยตรวจสอบการยื่นข้อมูลในการยื่นเอกสารการเสียภาษีของอดีตรองผบ.ตร. จนทำให้อดีตรองผบ.ตร.ได้รับ "เงินคืนภาษี"กว่าสามหมื่นบาท  และจากการสนทนาในแชทไลน์ระหว่างสองคนนี้นั้น พนักงานสอบสวนสันนิษฐานว่า "ทั้งสองคนน่าจะรู้จักกันดี" เพราะ นายตำรวจคนสนิท มีการสอบถามว่านางสาว"ส."อยู่ชั้นใด และจะพบกันช่วงเวลาใด/ข้อมูลครบหรือไม่/ต้องแก้ไขตรงไหนบ้าง/มีการแจ้งเพิ่มข้อมูล/อดีตรองผบ.ตร.ไม่ได้ใช้ระบบพร้อมเพย์ในการรับเงินคืนภาษี เป็นต้น      

และกรณีการยื่นเสียภาษีพร้อมค่าปรับย้อนหลัง(ปี2558-2561)ของอดีตรองผบ.ตร.กว่าแปดล้านบาทนั้น (พ.ต.ท.คริษฐ์ไปชำระวันที่ 31มีนาคม 2564 ) พนักงานสอบสวนสันนิษฐานว่า "ผิดวิสัย"
 
 
เพราะกรณีนี้พบว่า"กรมสรรพากรยังไม่เรียกตรวจสอบและแจ้งค่าปรับการเสียภาษีย้อนหลัง แต่อดีตรองผบ.ตร.กลับนำไปชำระเพื่อนำหลักฐานนี้ไปยื่นต่อสำนักงานป.ป.ช. ให้สอดรับการตกแต่งหลักฐานกรณีซื้อปืนกว่าสองร้อยกระบอกโดยนำหลักฐานเท็จค่านายหน้าสิบกว่าล้านบาทตามที่อดีตรองผบ.ตร.อ้างว่าได้รับเป็นเงินสดจากคำแนะนำการขายพระเครื่องมากล่าวอ้าง"  เพราะบก.ปปป.พบว่าหลังจากนั้นนายตำรวจคนสนิท ยังนำแอปเปิ้ลสองลังไปให้นางสาว"ส."เพื่อเป็นการขอบคุณ   
 
 
บก.ปปป. ยังพบว่า  นางสาว"ส."สอบถาม นายตำรวจคนสนิท ถึงการขอให้โยกย้ายส.ต.ต."ธ."จากบก.อคฝ.ไปหน่วยงานอื่น ซึ่งนางสาว"ส." อ้างว่าสตต."ธ."เป็นหลานชายเจ้านายนั้นว่า  "เรียบร้อยหรือไม่"

โดยมีการส่งข้อมูลของสตต.คนนี้ให้นายตำรวจคนสนิท ไปดำเนินการ และจากการตรวจสอบเรื่องนี้นั้น  พบว่า สตต.นายนี้ได้เลื่อนยศ ตามบัญชีแนบท้ายคำสั่งกองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ 38 / 2567 ลงวันที่ 29 มกราคม 2567
 
 
ตรงนี้ต้องติดตามว่าสำนักงานปปช.จะสอบสวนขยายผลบุคคลที่ปรากฏพฤติกรรมในสำนวนบก.ปปป.ว่าช่วยเหลือพลตำรวจเอกสุรเชชษฐ์นั้นว่าร่วมกระทำผิดหรือไม่และจะทราบผลเมื่อใด เนชั่นทีวีจะติดตามและรายงานให้สังคมทราบเป็นระยะ ติดตามได้ที่นี่ที่เดียว