svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กต.เสียใจเหตุต่อสู้ในอิสราเอล คนไทยเสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 1

กต.เสียใจเหตุต่อสู้ในอิสราเอล คนไทยเสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 1 - รอผลชันสูตรก่อนแจ้งญาติ - คาดอิสราเอลอาจตอบโต้ประเทศอื่นในตะวันออกกลาง - เตือนคนไทยออกจากพื้นที่ระหว่างสถานการณ์เอื้ออำนวย-ย้ำแผนอพยพพร้อม

กต.เสียใจเหตุต่อสู้ในอิสราเอล คนไทยเสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 1

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงรายงานข่าวเหตุยิงจรวดต่อสู้รถถัง (anti-tank missile) เข้าไปยังนิคมเกษตร Yir’on ทางเหนือของอิสราเอล ติดชายแดนเลบานอน ในเหตุการสถานการณ์ตะวันออกกลางตามที่ได้มีการสู้รบกันระหว่างอิสราเอล และกลุ่ม Hezbollah ในเลบานอน เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (11 ต.ค. 2567) ที่ส่งผลกระทบต่อแรงงานไทยในพื้นที่ว่า กระทรวงการต่างประเทศ ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง ที่มีคนไทยเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 1 รายที่อิสราเอล โดยได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟว่าทางการอิสราเอล ตรวจสอบแล้ว และพบว่า สาเหตุเกิดจากระเบิดที่ตกค้างอยู่ในพื้นที่ ไม่ใช่จากเหตุยิงจรวดต่อสู้รถถังดังปรากฏตามข่าวก่อนหน้านี้ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างรอผลการชันสูตร เพื่อตรวจสอบตัวตนของผู้เสียชีวิตก่อนจะแจ้งครอบครัวของผู้เสียชีวิตต่อไป 

สำหรับแรงงานไทย 1 รายที่ได้รับผลกระทบกระเทือนทางจิตใจอย่างรุนแรง ได้ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในเมือง Safed ทางเหนือของอิสราเอลแล้ว และสถานเอกอัครราชทูตฯ จะติดตามอาการอย่างใกล้ชิด สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังรายงานเพิ่มเติมว่า ในนิคมเกษตรดังกล่าว มีคนไทยประมาณ 10 คน และได้ประสานทางการอิสราเอล ให้อพยพคนไทยทั้งหมดออกจากพื้นที่ในทันทีแล้ว นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ออกประกาศเตือนคนไทยในอิสราเอลอีกครั้งแล้วว่า หากยังมีแรงงานไทยอยู่ในเขตปิดทางทหารหรือพื้นที่เสี่ยง และมีความยากลำบากในการย้ายออกจากพื้นที่ ขอให้แจ้งสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อประสานงานกับทางการอิสราเอลในการย้ายออกพื้นที่ต่อไป

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังเปิดเผยถึงพัฒนาการสถานการณ์ตะวันออกกลางตามที่ได้มีการสู้รบกันระหว่างอิสราเอล และกลุ่ม Hezbollah ในเลบานอนว่า ปัจจุบันยังมีการต่อสู้กันอย่างต่อเนื่อง ระหว่างกองทัพอิสราเอล และพื้นที่โดยรอบ ทั้งในฉนวนกาซา ในเขต West Bank การโจมตีทางอากาศต่อเนื่องใกล้กรุงเบรุต เลบานอน การโจมตีทางอากาศไปยังเขตอุตสาหกรรม และที่ตั้งทางทหารของซีเรีย และยังมีการยิงจรวดจำนวนมากจากฝั่งเลบานอนไปยังอิสราเอล ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่อิสราเอล อาจตอบโต้ประเทศอื่นในภูมิภาค ทำให้สายการบินบางสาย ประกาศยกเลิกเที่ยวบินเข้าและออกจากอิหร่าน และอิรักเป็นการชั่วคราว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำว่า กระทรวงฯ และสถานเอกอัครราชทูตไทยในพื้นที่ทุกแห่งได้ติดตาม และประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และติดต่อประสานงานกับชุมชนไทยในที่ต่าง ๆ เพื่อแจ้งพัฒนาการของเหตุการณ์อยู่เสมอ รวมทั้งกระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มีแผนรองรับในสถานการณ์ต่าง ๆ รวมถึงแผนอพยพคนไทยในทุกแห่งไว้พร้อมแล้ว กระทรวงฯ จึงย้ำอีกครั้งว่า โดยที่สถานการณ์ยังมีแนวโน้มตึงเครียด และอาจบานปลายมากขึ้น กระทรวงการต่างประเทศ ขอแนะนำคนไทยในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงภัยสูง พิจารณาเดินทางออกจากพื้นที่ ในขณะที่สถานการณ์ยังอำนวย และสำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าไปในประเทศ หรือพื้นที่ที่กำลังมีความขัดแย้ง โดยเฉพาะตอนเหนือของอิสราเอลและเลบานอน ขอให้พยายามหลีกเลี่ยงหากไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนในขณะนี้