svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทอ.สั่งสอบปมเอกสาร ตปท.อ้างการให้สินบนเจ้าหน้าที่ ทอ.-หน่วยงานรัฐ

ผบ.ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ อ้างการให้สินบนเจ้าหน้าที่ของกองทัพอากาศ-หน่วยงานภาครัฐ ลั่นฟันไม่เลี้ยงหากพบคนทัพฟ้าเข้าไปเอี่ยวจริง

10 ตุลาคม 2567 พลอากาศโท ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงกรณี สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) เผยแพร่เอกสารฉบับหนึ่ง ซึ่งเนื้อหาบางส่วนมีการกล่าวอ้างว่า ผู้บริหารระดับสูงและพนักงานของบริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด (Wirtgen Thailand) จ่ายเงินสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ ของทางราชการประเทศไทยหลายหน่วยงาน

รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอากาศ ที่มีส่วนรับผิดชอบในการร่าง และคัดเลือกผู้ชนะการประกวดราคาซื้อ เครื่องปูแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ในห้วงเดือนพฤศจิกายน 2562 ถึง เดือนมีนาคม 2563 ว่า พลอากาศเอก ​พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศได้สั่งการให้ กรมส่งกำลังบำรุงทหารอากาศ ตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบด้านและเร่งด่วน โดยสรุปดังนี้
พลอากาศโท ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ
 

1. ในปี 2563 บริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด ชนะการประกวดราคาในสัญญาของกองทัพอากาศ จำนวน 2 ครั้ง ได้แก่

(1) ประกวดราคาซื้อเครื่องปูแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ขนาดไม่ต่ำกว่า 75 แรงม้า จำนวน 1 เครื่อง ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) วงเงินงบประมาณ 8,000,000 บาท วงเงินในการซื้อตามสัญญา 6,090,000 บาท และ

(2) ประกวดราคาซื้อเครื่องปูแอสฟัลท์ติกคอนกรีต จำนวน 1 เครื่อง ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) วงเงินงบประมาณ 13,800,000 บาท วงเงินในการซื้อตามสัญญา 10,200,000 บาท

2. ขณะนี้ได้ทำการตรวจสอบความครบถ้วนถูกต้อง ของเอกสารประกอบการจัดซื้อจัดจ้าง เรียบเรียงข้อมูลตามกรอบระยะเวลา และกระบวนการที่ต้องดำเนินการ โดยยึดตามกฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเป็นสำคัญ ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการพอสมควร เพื่อให้ได้ผลการตรวจสอบที่ถูกต้องและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด
พลอากาศเอก ​พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ
 

3. ได้ประสานผ่านสำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศ ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อขอเอกสารหลักฐานจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ในกรณีที่มีการกล่าวอ้างในเอกสารของ SEC เกี่ยวกับการให้สินบนดังกล่าว รวมทั้งข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานอื่นใดที่มีความเกี่ยวพันถึงกำลังพลของกองทัพ ตลอดจนมูลค่าของกำนัลต่าง ๆ ที่มีการอ้างถึง 

โดยขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยแจ้งข้อมูล ให้กองทัพอากาศทราบด้วย เพื่อให้การดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกิดความชัดเจน รวดเร็ว และตรงประเด็นที่สุด หากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า มีมูลและกำลังพลมีส่วนเกี่ยวข้อง กองทัพอากาศจะแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเร็วต่อไป

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการและเน้นย้ำให้กำลังพลทหารอากาศทุกคน ปฏิบัติภารกิจ ที่ได้รับมอบหมายให้ถูกต้อง เป็นไปตามกฎระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง มีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบการปฏิบัติได้ทุกขั้นตอน หากพบว่า มีกำลังพลเข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด จะไม่มีการปกป้องและต้องดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด