svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“บิ๊กเล็ก“ ดูงานเชียงใหม่โมเดล ชื่นชม ”ผู้ว่าเซมเบ้“ จัดการได้ดี

“บิ๊กเล็ก” ลุยเชียงใหม่ ชม “ผู้ว่าฯเซมเบ้” ตั้งศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัย (ทีมเชียงใหม่โมเดล) บูรณาการแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ดี ขณะ นักเรียนนายสิบทหารบก เหล่าทหารช่าง ขึ้นรถไฟมาเสริมทัพฟื้นฟูแม่สาย

“บิ๊กเล็ก“ ดูงานเชียงใหม่โมเดล ชื่นชม ”ผู้ว่าเซมเบ้“ จัดการได้ดี

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่ปรึกษาศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ส่วนหน้า เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่  เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และการดำเนินงานของศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้การบูรณาการทำงานในรูปแบบของทีมเชียงใหม่โมเดล

 

โดยได้ประชุมรับฟังสรุปผลการปฏิบัติภารกิจแก้ปัญหาน้ำท่วม และการบูรณาการให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เพื่อนำข้อมูลจากสถานการณ์ในปัจจุบันมาวิเคราะห์ ก่อนระดมกำลังพลและเครื่องมือทหารช่าง มาให้ความช่วยเหลือในการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยในเชียงใหม่  

 

โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หรือ ผู้ว่าเซมเบ้ พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายก อบจ.เชียงใหม่ และหน่วยงานต่างๆ ร่วมให้ข้อมูล

“บิ๊กเล็ก“ ดูงานเชียงใหม่โมเดล ชื่นชม ”ผู้ว่าเซมเบ้“ จัดการได้ดี

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ยินชื่อเสียงของการดำเนินงานของทีมเชียงใหม่โมเดล ที่จัดตั้งศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มาเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์ฯ ที่เกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ซึ่งตนสนับสนุนอย่างยิ่ง เพราะมีการรวบรวมหน่วยงานต่างๆ มาอยู่ที่เดียวกัน ทำงานร่วมกัน ทำให้การหารือ การตัดสินใจ เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ครอบคลุมทุกด้าน และไม่ซ้ำซ้อน เพราะต้องคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นสำคัญ ต้องแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว หากช้าไปเพียงหนึ่งวันก็จะทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเพิ่มขึ้น  

 

“ในนามของกระทรวงกลาโหม พร้อมให้การสนับสนุนการทำงานในลักษณะเช่นนี้ต่อไป หลังจากจบภารกิจนี้แล้ว ก็ขอให้จังหวัดเชียงใหม่ทำการถอดบทเรียนของเชียงใหม่โมเดล ส่งเสนอให้กับกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้เป็นโมเดลตัวอย่างในการทำงานให้กับจังหวัดอื่นๆ ได้พิจารณานำไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเอง” รมช.กาโหม กล่าว

“บิ๊กเล็ก“ ดูงานเชียงใหม่โมเดล ชื่นชม ”ผู้ว่าเซมเบ้“ จัดการได้ดี

พลโท สิรภพ ศุภวานิช เจ้ากรมการทหารช่าง เป็นประธานส่งนักเรียนนายสิบจิตอาสา จากนักเรียนนายสิบทหารบก เหล่าช่าง รุ่นที่ 27 จำนวน 162 นาย พร้อมผู้ควบคุม ไปช่วยฟื้นฟูสถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย 

 

โดยเดินทางด้วยขบวนรถไฟจากสถานีกลางบางซื่อ ไปยังสถานีรถไฟเชียงใหม่ และเดินทางต่อด้วยรถโดยสารที่ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 เข้าพื้นที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อเพิ่มเติมกำลังในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย ในห้วงวันที่ 7-22 ตุลาคม 2567

 

เจ้ากรมการทหารช่าง ระบุว่า ภารกิจที่นักเรียนนายสิบ จะต้องเข้าไปร่วมสนับสนุน คือการนำดินโคลนออกจากบ้านเรือนประชาชน 10 คนต่อ 1 หลัง ซึ่งถือว่าเป็นการทำกุศลครั้งใหญ่ เพราะประชาชนชาวแม่สาย กำลังยากลำบาก และเชื่อมั่นว่า จะได้รับรอยยิ้มกลับมา

 

“ถือว่าเป็นภารกิจที่มีเกียรติ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน และการเดินทาง ต้องขอบคุณทุกภาคส่วน รวมทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่สนับสนุนการเดินทางตู้นอน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากเป็นการเสริมกำลังในการช่วยเหลือประชาชนแล้ว นักเรียนนายสิบเหล่านี้ยังได้นำความรู้จากการศึกษาวิชาจิตอาสาภัยพิบัติมาฝึกปฏิบัติจริง ในการดำเนินงานด้านจิตอาสาบรรเทาสาธารณภัย และได้เห็นการวางแผนงาน การปฏิบัติงาน ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังภัยพิบัติ เพื่อนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับ ไปใช้ประโยชน์ เมื่อสำเร็จการศึกษาต่อไป”

 

ด้าน นักเรียนนายสิบ พัทธมน มาลัย ที่ได้เดินทางร่วมภารกิจครั้งนี้ บอกว่า มีเวลาเตรียมตัว 2 วัน หลังจากรับทราบภารกิจเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งส่วนตัวก็อยากจะไปร่วมช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว และเป็นการใช้ทักษะความรู้ที่เรียนมาไปปฏิบัติจริง ก่อนจะจบการศึกษาจากโรงเรียนนายสิบ ก่อนออกไปรับราชการ และครอบครัวก็ให้กำลังใจในการไปปฏิบัติช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้

 

“บิ๊กเล็ก“ ดูงานเชียงใหม่โมเดล ชื่นชม ”ผู้ว่าเซมเบ้“ จัดการได้ดี