svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สยบดราม่า! นายกฯ ใช้ไอแพดหารือทวิภาคี

โฆษก กต.สยบดราม่านายกฯ ใช้ไอแพดหารือทวิภาคี เป็นเรื่องปกติในการบันทึกประเด็น - "จิรายุ" วอนชาวเน็ตโฟกัสเนื้อหา-ย้ำเวทีนานาชาติผู้นำโลกต้องอ่านทุกตัวอักษรที่สรุปมา

สยบดราม่า! นายกฯ ใช้ไอแพดหารือทวิภาคี นิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงถึงกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตถึงการหารือทวิภาคี ระหว่างนางแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่วมกับประธานาธิบดีอิหร่าน ในห้วงการประชุม ACD summit 2024 ครั้งที่ 3 ที่กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ว่า ในการเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ได้พบหารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ ทั้งอิหร่าน กาตาร์ คูเวต และทาจิกิสถาน เป็นต้น ซึ่งในการหารือร่วมทวิภาคีร่วมกับอิหร่านนั้น เนื่องจากเป็นประธาน ACD ในปีนี้ และประเทศไทย จะรับไม้ต่อจากอิหร่านในการเป็นประธาน ACD ในปี 2568 รวมถึงยังเป็นโอกาสที่ไทย จะได้หารือในประเด็นอื่น ๆ ร่วมกับอิหร่าน และเป็นสิทธิของอิหร่าน ที่จะหยิบยกประเด็นอื่น ๆ ในเรื่องทวิภาคีขึ้นมาหารือร่วมกับไทย รวมถึงสถานการณ์ในตะวันออกกลางด้วย ซึ่งในเรื่องดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ก็ได้ใช้โอกาสนี้ ในการแสดงความกังวลขอให้อิหร่าน และทุกประเทศที่เกี่ยวข้องใช้ความอดทน อดกลั้น และแสวงหาทางออกโดยสันติวิธีตามแนวปฏิบัติของกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมทั้งยังใช้โอกาสดังกล่าว ขอบคุณอิหร่าน ที่ได้ช่วยสนับสนุนการเจรจาเพื่อช่วยเหลือตัวประกันไทยในกาซาที่เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว

สยบดราม่า! นายกฯ ใช้ไอแพดหารือทวิภาคี

นายกรัฐมนตรี พบหารือนายมัสอูด เปเซชกียาน (H.E. Mr. Masoud Pezeshkian) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ณ โรงแรม Fairmont กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ วันที่ 3 ตุลาคม 2567

ส่วนการใช้ล่าม หรือการไม่ใช้ล่ามนั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า ตามปกติแล้วในการหารือระหว่างผู้นำ ทั้ง 2 ฝ่ายจะตกลงกันก่อน ทั้งภาษาที่ใช้ในการหารือ และการใช้ล่ามล่วงหน้า ซึ่งด้วยเวลาอันจำกัดในการหารือ และนายกรัฐมนตรีสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ จึงได้ตกลงใช้ล่ามภาษาอังกฤษแต่เพียงฝ่ายเดียวของอิหร่าน 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังชี้แจงถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีใช้ไอแพด ประกอบในการหารือทวิภาคี ตามที่มีกระแสดราม่าบนโลกออนไลน์ว่า ในการหารือทวิภาคีของนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี ตามปกติกระทรวงการต่างประเทศ จะมีการจัดเตรียมและบันทึกประเด็น เพื่อให้ผู้นำ หรือผู้แทนทุกคน สามารถใช้ประกอบในการหารือได้อย่างครบถ้วน ซึ่งผู้นำบางคนก็ถนัดใช้เป็นกระดาษเอกสาร แต่สำหรับนางสาวแพทองธาร ถนัดการใช้ไอแพด ซึ่งตนเองก็ยังเคยเห็นผู้แทนต่างประเทศ ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนในการบันทึกประเด็นและทบทวนด้วย จึงถือเป็นเรื่องปกติ และนางสาวแพทองธารเอง ก็เป็นผู้นำยุคใหม่ พร้อมยืนยันได้ว่า ในการหารือทวิภาคีของนายกรัฐมนตรีนั้น มีประเด็นที่ครบถ้วนทุกประการ 

สยบดราม่า! นายกฯ ใช้ไอแพดหารือทวิภาคี จิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

ด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงกรณีมีผู้วิพากษ์วิจารณ์ที่นายกรัฐมนตรีใช้ไอแพดอ่าน ในห้วงการประชุมผู้นำ ACD summite 2024 ที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้ไม่น่าที่จะมีผู้วิจารณ์ ถ้าเข้าใจหลักการ และเหตุผลการประชุมระดับนานาชาติ ที่เป็นสาระสำคัญ หรือแถลงการณ์ ซึ่งผู้นำของโลกจะต้องอ่านทุกตัวอักษรที่สรุปมา เนื่องจากเป็นข้อตกลงที่จะได้ไม่สามารถนำไปบิดเบือนจากข้อความของภาษาพูดเหมือนการปราศรัย หรือแสดงวิสัยทัศน์ทั่วไปได้

"ถ้ามองแบบระดับชาติ หรือระดับโลกในประเทศต่าง ๆ ประชาชนจะให้ความสำคัญกับเนื้อหาหรือสารัตถะ ที่ผู้นำของเขาไปทำข้อตกลงว่า เป็นประโยชน์ต่อประเทศมากน้อยขนาดไหน ซึ่งจะถือว่า เป็นการพัฒนาประเทศไปสู่หลักสากลโลก" นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ ยังระบุอีกว่า โดยปกตินายกรัฐมนตรี ก็เป็นคนพูด หรือปราศรัยโดยไม่มีสคริปได้อยู่แล้ว แต่การพูดด้วยการอ่านเอกสารบนเวทีประชุมระดับโลกจำเป็นต้องอ่าน ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับการแถลงนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องอ่านตรงตามตัวอักษรทุกประการ ตนจึงไม่เห็นว่า จะเป็นสาระสำคัญที่จะมาวิพากษ์วิจารณ์กัน ซึ่งวันนี้ประเทศไทย จำเป็นต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และนำพาประเทศไทยก้าวไปข้างหน้าเพื่อยืนหนึ่งให้ได้ในโลก