svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คมนาคม" เปิดรายงานพบข้อมูลสำคัญ ชนวนเหตุ "ไฟไหม้รถบัสนักเรียน"

"คมนาคม" เปิดรายงาน ผลการตรวจสอบ "รถบัสมรณะ" ภายหลัง "อธิบดีกรมการขนส่งทางบก"เข้ารายงานต่อที่ประชุมกมธ.คมนาคม พบหลักฐานเชิงประจักษ์ จุดต้นเหตุ ไฟไหม้รถบัส จนมีครู-นร. เสียชีวิตรวม 23 ร่าง

3 ตุลาคม 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า  ในวันนี้ คณะกรรมาธิการการ(กมธ.) การคมนาคมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน กมธ. โดยมีวาระสำคัญในการหารือกรณีรถบัสนักเรียนจังหวัดอุทัยธานีไฟไหม้ ซึ่งเป็นเรื่องที่แทรกเข้ามาเร่งด่วน มีการเชิญนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และคณะมาชี้แจงถึงสาเหตุรวมถึงแนวทางการแก้ปัญหาในอนาคต

ในการชี้แจงของ"นายจิรุตม์ วิศาลจิตร" อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และคณะ ได้นำข้อมูลเสนอผ่านจอโปรเจคเตอร์  โดยเป็นแผ่นชาร์ตภาพเหตุการณ์ และสรุปรายงานไว้อย่างน่าสนใจ

เริ่มตั้งแต่มีการนำเสนอเหตุการณ์โดยย่อ

รถโดยสารเดินทางออกจาก ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 05.49 น. เพื่อไปทัศนศึกษา เมื่อถึงจุดเกิดเหตุบริเวณใกล้ทางแยกต่างระดับอนุสรณ์สถาน ถนนวิภาวดีรังสิต

เวลา 12.08 น. รถโดยสารเสียหลักเฉี่ยวชนกับรถยนต์ และไถลเบียดกับแบริเออร์ที่อยู่กลางเกาะถนนวิภาวดีรังสิต ทำให้เกิดเพลิงไหม้เสียหายอย่างรุนแรง

ผู้เสียชีวิต จำนวน 23 ราย (นักเรียน 20 ราย ครู  3 ราย )

ได้รับบาดเจ็บ (admit) จำนวน 3 ราย

ส่งกลับบ้าน นักเรียน 16 ราย ครู 3 ราย

\"คมนาคม\" เปิดรายงานพบข้อมูลสำคัญ ชนวนเหตุ \"ไฟไหม้รถบัสนักเรียน\"

ผลการตรวจสอบตัวรถ

 

ประตูฉุกเฉิน

จากการตรวจสอบการทำงานของประตูฉุกเฉินด้านหลัง-ขวาของรถ กลไกปิด-เปิด สามารถใช้งานได้ อย่างไรก็ตามเนื่องจากผู้โดยสารเป็นครูและเด็กที่ไม่คุ้นเคยกับการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ อีกทั้งเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้อาจมีการตื่นตระหนก สำลักควัน และขาดทัศนวิสัยในการมองจึงไม่สามารถเปิดประตูฉุกเฉิน

คมนาคม สรุปผลการตรวจสอบ รถบัสเพลิงไหม้  รายงานต่อกมธ.คมนาคม สภาฯ

 

มาตรฐานตัวรถ

เป็นรถโดยสารชั้นเดียว มี 2 เพลา มีพื้นที่เก็บสัมภาระ เก็บกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ด้านล่าง ห้องโดยสาร และบริเวณพื้นที่เก็บสัมภาระไม่มีหน้าต่าง มีประตูขนถ่ายสัมภาระด้านล่างห้องโดยสารโดยทั่วไปรถสองชั้นต้องมี 3 เพลา

คมนาคม สรุปผลการตรวจสอบ รถบัสเพลิงไหม้  รายงานต่อกมธ.คมนาคม สภาฯ

คมนาคม สรุปผลการตรวจสอบ รถบัสเพลิงไหม้  รายงานต่อกมธ.คมนาคม สภาฯ

คมนาคม สรุปผลการตรวจสอบ รถบัสเพลิงไหม้  รายงานต่อกมธ.คมนาคม สภาฯ

 

และนี่คือ ภาพการตรวจสอบ ชนวนเหตุสำคัญที่นำมาสู่การสูญเสียชีวิตครู นักเรียน

การวิเคราะห์การเกิดอุบัติเหตุเบื้องต้น

ด้าน "นายชีพ น้อมเศียร" ผู้อำนวยการ (ผอ.) สำนักวิศวกรรมยานยนต์  ระบุว่า จากการตรวจสภาพรถ พบว่า ประตูด้านหลังฝั่งขวา คันโยกที่ใช้เปิดปิดภายในตัวรถยังใช้งานได้ปกติ และรถที่เกิดเหตุเป็นรถโดยสารชั้นเดียว พื้นที่ด้านล่างใช้เก็บสัมภาระ

"นอกจากนี้ ยังพบว่า ล้อรถไม่ได้มีการระเบิด ซึ่งพบถังก๊าซ 11 ถัง และมีท่อก๊าซหลุดเป็นเหตุให้เกิดก๊าซรั่ว รวมถึงพบว่าเพลาล้อหน้าหักครูดกับถนน ซึ่งอยู่ระหว่างกรมการขนส่งทางบกกับกองพิสูจน์หลักฐานร่วมกันวิเคราะห์สรุปหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะแถลงให้ทราบต่อไป"

\"คมนาคม\" เปิดรายงานพบข้อมูลสำคัญ ชนวนเหตุ \"ไฟไหม้รถบัสนักเรียน\"

การดำเนินการของกรมการขนส่งทางบก

1. สั่งพักใช้ใบอนุญาตประกอบการขนส่งของ"นางสาวปาณิสรา ชินบุตร" ในทันที และหากตรวจสอบพบว่าสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุเกิดจากความบกพร่องผู้ประกอบการขนส่ง จะทำการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่งต่อไป

2. สั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถของ "นายสมาน จันทร์พุฒ" ในทันที และหากตรวจสอบพบว่าสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุเกิดจากผู้ขับรถ จะทำการเพิกถอนใบอนุญาตขับรถต่อไป

3. สั่งยกเลิกการขึ้นทะเบียนเป็นบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง (TSM) ของ"นางกนิษฐา ชินบุตร"

4. สั่งระงับสถานติดตั้งตรวจและทดสอบรถที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง"บริษัท ออลเทอร์เนทีฟ รีซอส เอ็นจิเนียริง จำกัด"หากตรวจสอบพบว่ามีความผิดจะเพิกถอนหนังสือรับรองฯ ต่อไป

 

การดำเนินการของกรมการขนส่งทางบก

5. กรมการขนส่งทางบกตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีไฟไหม้รถบัสนักเรียน หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการทางวินัยขั้นสูงสุด

6. ประสานกับบริษัทประกันภัยเพื่อชดใช้ค่าสินไหมทดแทนสำหรับผู้โดยสารที่เสียชีวิตและบาดเจ็บให้ครบถ้วนถูกต้องต่อไป