svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทำเนียบฯ ฮือฮา "ปักตะไคร้ใหญ่กลับหัว" คาดพิธีไล่ฝน ต้อนรับผู้บริหารกูเกิ้ล

ฮือฮา ! พบตะไคร้กำใหญ่ปักดินกลับหัว หน้าตึกสันติไมตรี คาดเจ้าหน้าที่จัดงานเลี้ยงรับรองผู้บริหาร Google ทำพิธีไล่ฝน ขณะที่ทำเนียบฯ วันนี้แดดเปรี้ยงร้อนจัด ( ชมคลิป)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (30 ก.ย. )  พบว่าที่บริเวณพุ่มไม้ ทางเชื่อมระหว่าง ตึกไทยคู่ฟ้าและตึกสันติไมตรี ปรากฏว่า มีการนำเอา "ตะไคร้กำใหญ่" พร้อมด้วยเครื่องบูชา ได้แก่ธูป 16 ดอก และพวงมาลัย 1 พวงมาทำพิธีปักตะไคร้ ในลักษณะกลับหัวปักลงดิน 

 

ทราบภายหลังว่า เป็นทางทีมงานผู้จัดงานเลี้ยงรับรองแก่ "Mrs. Ruth Porat" ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุนบริษัท Alphabet และ "Google" ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายกรัฐมนตรี "นางสาวแพทองธาร ชินวัตร" เป็นเจ้าภาพในฐานะรัฐบาล ที่นำตะไคร้ดังกล่าว มาทำพิธีปักลงดิน ในช่วงบ่ายวันนี้ 

 

สำหรับความเชื่อเรื่องการปักตะไคร้กลับหัวนั้น มีมาตั้งแต่โบราณ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการห้ามลม ห้ามฝนไม่ให้ตกในช่วงที่จัดงานพิธีต่างๆ ทั้งงานบวช งานบุญ งานแต่ง และงานจัดเลี้ยงกลางแจ้ง ซึ่งทางผู้จัดไม่ต้องการให้ฝนตกสร้างความเสียหาย จึงมีความเชื่อว่าหากใช้วิธีปักตะไคร้ก็จะสร้างความอุ่นใจขึ้นมาบ้าง โดยมักจะใช้ตะไคร้ 3-7 ต้น ตัดยอดออก ปักลงดินให้โคนต้นชี้ขึ้นฟ้า และให้สาวพรหมจารีเป็นผู้ทำพิธี 

วันนี้ มีการปักตะไคร้หัวกลับที่บริเวณ ทางเชื่อมระหว่าง ตึกไทยคู่ฟ้าและตึกสันติไมตรี  ทำเนียบรัฐบาล

แแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  จัดงานเลี้ยงรับรอง แก่ "Mrs. Ruth Porat" ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุนบริษัท Alphabet และ "Google" ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงค่ำ ไม่มีฝนตก แต่มีแดดที่ร้อนจัด ซึ่งทำให้งานเลี้ยงรับรองนั้น ผ่านพ้นไปด้วยดี 

ชมคลิป >>> ทำเนียบฯ พึ่งเคล็ด ปักตะไคร้หัวกลับไล่ฝน 

คลิป 2

คลิปที่ 3