svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ"เคาะเยียวยา บ้านเสียหาย หลังละ 2.3แสน สั่งประเมินสถานการณ์น้ำ

“จิรายุ” เผย  นายกฯ​ กำชับ​ทุกกระทรวงติดตามประเมินสถานการณ์​น้ำรายสัปดาห์​ เตรียมการรับมือ​ ขณะที่ครม.​เคาะ เยียวยาบ้านเสียหาย 70% หลังละ​  2.3 แสนบาท - พร้อมคงอัตรา VAT 7% 

17 กันยายน 2567  "นายจิรายุ​ ห่วงทรัพย์" ที่ปรึกษาของนายก​รัฐมนตรี​  กล่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ มีการหารือถึงการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ​ โดยนางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร​ นายกรัฐมนตรี​ ได้กำชับในที่ประชุมให้แต่ละกระทรวงไปดู สถานการณ์น้ำและพายุในสัปดาห์ถัดไปเพื่อเตรียมการรับมือ

 

ขณะเดียวกัน​ "นายกรัฐมนตรี​" สั่งการตั้งคณะกรรมการอำนวยการ อุทกภัย​ วาตภัย และดินโคลนถล่มหรือ​ คอส. และตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลืออุทกภัยวาตภัย และดินโคลนถล่มหรือ ศปช. ให้ทุกภาคส่วนเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

 

โดยเฉพาะภาคเหนือตอนบนและภาคเหนือตอนล่าง จังหวัดพะเยา หรือจังหวัดใกล้เคียงที่มีสถานการณ์น้ำไหลลงมาในพื้นที่ ทั้งนี้ทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องรายงานและวิเคราะห์สถานการณ์เป็นรายชั่วโมง 

 

ส่วนมาตรการเยียวยาที่ประชุมครม. ได้เสนอ งบประมาณเข้ามา 3,000 ล้านบาท โดยต้องลดขั้นตอนเอกสารและภาพถ่าย และให้กระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ลงพื้นที่เพื่อสรุป เบื้องต้นหากบ้านเสียหายเกิน 70 % จะสามารถรับเงินเยียวยา 230,000 บาท รวมถึง เรื่องการบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต

จิรายุ ห่วงทรัพย์  ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี


ขณะเดียวกัน "นายจิรายุ" ยังกล่าวว่า จากสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ  ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีพูดคุยถึงการคง ที่ภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ Vat ที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าจะมีการขึ้นเป็น 11% เเต่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติ เห็นชอบให้คงตามมติเดิมอยู่ที่ 7% ซึ่งถือเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับพี่น้องประชาชน และนักธุรกิจ