svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นฤมล" ควง 2 รมช.กษ.มอบนโยบายกระทรวงเกษตรฯ

"นฤมล" ควง 2 รมช.กษ.มอบนโยบายกระทรวงเกษตรฯ เดินหน้านโยบาย ''ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้'' - เร่งปลดล็อกที่ทำกิน-แก้ปัญหาน้ำท่วมระยะยาว - ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรอย่างน้อยปีละ 10% ไม่หวั่นนายกฯ ประเมินผลงานทุก 3 เดือน

\"นฤมล\" ควง 2 รมช.กษ.มอบนโยบายกระทรวงเกษตรฯ \"นฤมล\" ควง 2 รมช.กษ.มอบนโยบายกระทรวงเกษตรฯ \"นฤมล\" ควง 2 รมช.กษ.มอบนโยบายกระทรวงเกษตรฯ \"นฤมล\" ควง 2 รมช.กษ.มอบนโยบายกระทรวงเกษตรฯ

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายอิทธิ ศิริลัทธยากร และนายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรม และสำนักงานในสังกัด รวมถึงหน่วยงานในส่วนภูมิภาค เพื่อมอบนโยบายการขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

\"นฤมล\" ควง 2 รมช.กษ.มอบนโยบายกระทรวงเกษตรฯ

"รมว.กษ." เดินหน้านโยบาย ''ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้'' เร่งแก้ปัญหาที่ทำกิน-แก้ปัญหาน้ำท่วมระยะยาว - กำชับปราบ-สกัดสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย ::

โดยนางนฤมล ยืนยันว่า รัฐบาล และกระกรทวงเกษตรฯ จะเดินหน้านโยบาย "ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้", การจัดการที่ทำกิน แก้ปัญหาที่ดินทุกมิติ และการบริหารจัดการน้ำ และการแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะยาวให้เป็นรูปธรรม วางแผนรับมือกัยภัยธรรมชาติ เพื่อให้เกษตรกรสามารถรับมือได้ตั้งแต่การป้องกัน แก้ไข และฟื้นฟู รวมถึงนโยบายอื่น ๆ โดยหวังว่า จะสามารถดำเนินการหลาย ๆ นโยบายต่อเนื่องกันไป และทุกนโยบายสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้มากที่สุด รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดเกษตรแม่นยำ เกษตรอัจฉริยะตามข้อสังเกตของนายกรัฐมนตรี พร้อมยังขอให้ข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ ประสานความร่วมมือกับเกษตรกร และภาคเอกชน เพื่อเสริมเกษตรกรให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของกระทรวงเกษตรฯ ให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี

 

นางนฤมล ยังกำชับให้กระทรวงฯ และกรมในสังกัด ประสานความร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคง กำกับควบคุมสินค้าเกษตร ทั้งพืช ประมง และปศุสัตว์ ให้กำจัดสินค้าผิดกฎหมาย สินค้าเถื่อนไม่ให้เข้าประเทศด้วย เพื่อปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย พร้อมเร่งรัดจัดที่ดินทำกินให้กับเกษตรกร ผ่านการแก้ไขกฎหมาย เพื่อยกระดับเป็นโฉนดด้านการเกษตร ให้สามารถแปลเป็นทุนในการทำกินได้ และทำการปฏิรูปที่ดินให้สัมฤทธิผลต่อไป

\"นฤมล\" ควง 2 รมช.กษ.มอบนโยบายกระทรวงเกษตรฯ \"นฤมล\" ควง 2 รมช.กษ.มอบนโยบายกระทรวงเกษตรฯ \"นฤมล\" ควง 2 รมช.กษ.มอบนโยบายกระทรวงเกษตรฯ \"นฤมล\" ควง 2 รมช.กษ.มอบนโยบายกระทรวงเกษตรฯ

:: รมว.กษ.ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรอย่างน้อยปีละ 10% ไม่หวั่นนายกฯ ประเมินผลงานทุก 3 เดือน ::

นางนฤมล กล่าวภายหลังการมอบนโยบายให้กับข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานในสังกัดว่า ตนเองจะดูแลด้านการใช้การตลาดนำให้กับเกษตรกร ตามนโยบาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” ของรัฐบาล เนื่องจากตนเอง เคยทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทยมาก่อน โดยนายอิทธิ ศิริลัทธยากร และนายอัครา พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะดูแลนโยบายด้านการใช้นวัตกรรม และการเพิ่มรายได้ โดยตั้งเป้าว่า จะสามารถเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรได้อย่างน้อยปีละ 10%

\"นฤมล\" ควง 2 รมช.กษ.มอบนโยบายกระทรวงเกษตรฯ

นางนฤมล ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี จะประเมินผลงานรัฐมนตรีทุก ๆ 3 เดือนว่า กระทรวงเกษตรฯ จะมุ่งเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรมผ่านกลไกของกระทรวงฯ และอาจต้องอาศัยหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อขอความร่วมมือด้วย ทั้งกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยขอให้รอติดตามผลงานหลังจากนี้

:: "นฤมล" ย้ำปรึกษาแค่ "ปลัด กษ." แต่งตั้งโยกย้ายทดแทนตำแหน่งเกษียณ ::

นางนฤมล ยังกล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะมีอธิบดีเกษียณอายุราชการหลายตำแหน่ง และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอคณะรัฐมนตรีชุดก่อนพิจารณาด้วย โดยยืนยัน ยังจะต้องหารือกับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อีกครั้ง

 

ส่วนจะต้องมีการปรึกษากับร้อยเอกธรรมนัสหรือไม่นั้น นางนฤมล ย้ำว่า จะต้องปรึกษากับปลัดกระทรวงเกษตรฯ