svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเลือก "รองประธานสภาฯ " 2 ตำแหน่ง

สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเลือก "รองประธานสภาฯ " 2 ตำแหน่ง - "พิเชษฐ์" ขยับนั่งรองฯ คนที่ 1 - "ภราดร" ขึ้นแท่นรองฯ คนที่ 2

สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเลือก \"รองประธานสภาฯ \" 2 ตำแหน่ง NATION PHOTO :: ธิติ วรรณมณฑา (Thiti Wannamontha)

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ (11 ก.ย.) มีวาระสำคัญในการพิจารณาเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และคนที่ 2 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล พ้นจากสถานะสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ส่งผลให้นายปดิพัทธ์ ต้องพ้นจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ด้วย และทดแทนนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ที่ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) ด้วย

สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเลือก \"รองประธานสภาฯ \" 2 ตำแหน่ง

พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย

 

ทั้งนี้ สำหรับตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ซึ่งถูกปรับเป็นโควตาของพรรคเพื่อไทย จากเดิมเป็นของพรรคก้าวไกล และพรรคภูมิใจไทยตามลำดับนั้น นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ได้หารือกัน โดยได้ข้อสรุปว่า พรรคเพื่อไทย จะกลับไปดำรงตำแหน่งตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เพื่อรักษาสัดส่วน กรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ติดภารกิจนั้น ดังนั้น รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ก็ยังเป็นบุคคลที่คุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย จะยังคงเสนอชื่อนายพิเชษฐ์ ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ซึ่งได้พูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้ว และพรรคภูมิใจไทย ก็จะเสนอบุคคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เพื่อให้เป็นไปตามสัดส่วน

สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเลือก \"รองประธานสภาฯ \" 2 ตำแหน่ง ภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย

 

ขณะที่ ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 นั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยอมรับความเป็นพรรคร่วมรัฐบาลลำดับที่ 2 และพรรคฯ พร้อมเสนอชื่อ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ดังนั้น จึงไม่มีปัญหาใด ๆ

 

ด้าน พรรคประชาชน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ที่มีเสียง สส.มากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎรนั้น  มีรายงานว่า จะไม่ส่ง สส.ของพรรคประชาชน ชิงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง 2 ตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจาก ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มีเงื่อนไขว่า ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร จะมาจากพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ที่มีเสียง สส.มากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร โดยมีเงื่อนไขว่า จะต้องไม่มีสมาชิกพรรค ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ ในฝ่ายรัฐบาล ทั้งประธาน หรือรองประธานสภาผู้แทนราษฎร, รัฐมนตรี หรือตำแหน่งทางการเมืองอื่น ๆ ดังนั้น ในการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง 2 ตำแหน่งนี้ พรรคประชาชน จึงไม่ส่งบุคคลใด ๆ ชิงตำแหน่งดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หากมีการเสนอชื่อผู้ถูกเสนอชื่อ ให้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และคนที่ 2 เพียงตำแหน่งละรายชื่อเดียว ให้ถือว่าผู้ถูกเสนอชื่อนั้น เป็นผู้ได้รับเลือก แต่จะต้องแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมก่อน โดยไม่มีการอภิปราย หรือหากมีการเสนอหลายชื่อ ให้มีการออกเสียงเป็นการลงคะแนนแบบลับ และเมื่อเลือกรองประธานสภาเสร็จสิ้นแล้ว เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะมีหนังสือแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งตามขั้นตอนต่อไป