svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โพลชี้คุณสมบัติ 10 ประการ ผบ.ตร.คนต่อไปในใจตำรวจ ลูกน้องอยากได้แบบไหน

โพลชี้คุณสมบัติ 10 ประการ ผบ.ตร.คนต่อไปในใจตำรวจ มาดูกันว่า "พิทักษ์1" คนต่อไป ลูกน้องอยากได้แบบไหน และอยากให้ทำอะไรเป็นอันดับแรก มาดูกันตอนนี้ใครเป็นแคนดิเดตบ้าง

8 กันยายน 2567 สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง คุณสมบัติ 10 ประการ ผบ.ตร.คนต่อไป ในใจตำรวจ กรณีศึกษาตัวอย่างตำรวจทุกสายงานทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติทั้งสิ้น จำนวนทั้งสิ้น 466 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 – 7 กันยายน พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา 

เมื่อถามถึงการติดตามข่าวของตำรวจว่า ใครจะได้เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนต่อไป พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.1 ติดตามข่าวสาร ในขณะที่ร้อยละ 4.9 ไม่ได้ติดตาม
โพลชี้คุณสมบัติ 10 ประการ ผบ.ตร.คนต่อไปในใจตำรวจ ลูกน้องอยากได้แบบไหน
 

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงความต้องการของตำรวจ ต่อ คุณสมบัติของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนต่อไปพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 69.9 ระบุ เข้าถึงผู้ใต้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ทำให้เกิดความรักความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่แตกแยก ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 53.0 ระบุ ทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชารู้สึกเป็นเพื่อนร่วมทีม รับผิดชอบร่วมกัน ร้อยละ 49.4 ระบุ มีระบบระเบียบ ไม่สั่งการ สะเปะสะปะ ร้อยละ 48.9 ระบุ เป็นผู้ฟังที่ดี ฟังเป็น ถามเป็น กระตุ้นทุกระดับมีส่วนร่วม ไม่รวมทุกอย่างไว้กับตัวเอง ร้อยละ 48.9 เช่นกัน ระบุ มุ่งมั่นในการทำงาน สามารถขับเคลื่อนกำลังพลได้ดีมีประสิทธิภาพ

ร้อยละ 47.0 ระบุ วางตำแหน่งคนทำงานให้ถูกต้องเหมาะสมกับงาน ร้อยละ 44.0 ระบุ สื่อสารได้ดี ตรงประเด็น ไม่อ้อมค้อม บอกเป้าหมายชัดเจน ลำดับความสำคัญได้เหมาะสม ร้อยละ 42.7 ระบุ เข้มแข็ง เด็ดขาด กล้าตัดสินใจ ร้อยละ 40.6 ระบุ ไม่รวบอำนาจ ไม่รวมศูนย์อำนาจไว้กับตัว และร้อยละ 37.1 ระบุ เคยเป็นผู้นำหน่วยระดับพื้นที่ เข้าถึงดูแลประชาชน
โพลชี้คุณสมบัติ 10 ประการ ผบ.ตร.คนต่อไปในใจตำรวจ ลูกน้องอยากได้แบบไหน
 

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงความต้องการของตำรวจ ต่อ ภารกิจแรกๆ ของ ผบ.ตร. คนต่อไปพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.0 ระบุ สวัสดิการของตำรวจ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.5 ระบุ ฟื้นฟูขวัญกำลังใจของตำรวจทุกระดับชั้น ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 54.3 ระบุ แก้ปัญหาหนี้สินของตำรวจ ร้อยละ 44.6 ระบุ แต่งตั้งโยกย้ายเป็นธรรม และร้อยละ 42.3 ระบุ ฟื้นฟูศรัทธาของประชาชน
โพลชี้คุณสมบัติ 10 ประการ ผบ.ตร.คนต่อไปในใจตำรวจ ลูกน้องอยากได้แบบไหน

เปิดโฉมหน้าแคนดิเดต ผบ.ตร.คนใหม่ ใครมีลุ้นบ้าน

สำหรับการชิงเก้าอี้ ผบ.ตร.ในปีนี้ "บิ๊กโจ๊ก" ซึ่งก่อนหน้าเป็น รอง ผบ.ตร.อาวุโสอันดับ 1 ภายหลังจากเส้นทางสู่เก้าอี้พิท้กษ์ 1 ได้สิ้นสุดลง

ทำให้ “โมเมนตัม” การชิงเก้าอี้ ผบ.ตร.เปลี่ยนดุลย์ไป  เนื่องจาก รอง ผบ.ตร.ที่มีอาวุโสสูงสุด และยังอยู่ในราชการ กลายเป็น พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. และอดีตรักษาราชการแทน ผบ.ตร. โดยยังมีอายุราชการเหลือ 2 ปี 

ขณะที่ พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ จะขยับมาเป็นอาวุโสอันดับ 1 และยังมีลุ้น เพราะยังเหลืออายุราชการอีก 1 ปี เช่นเดียวกับ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร.อีกท่านหนึ่ง ซึ่งมีอายุราชการถึงปี 69 เช่นเดียวกับ “บิ๊กต่าย” 

ส่วนอีกคนที่ต้องบอกว่า “เคยมีหวัง” แม้จะน้อยมาก ก็คือ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทนรอง ผบ.ตร. โดยหากจะผงาดขึ้นเป็น ผบ.ตร. ต้องฟาสต์แทร็ก ต่อลิฟต์ 2 ทอด คือขยับขึ้นรองผบ.ตร.ให้ได้ก่อน จึงจะมีลุ้นเป็น ผบ.ตร. 

แต่เนื่องจาก “กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2567” จะมีผลบังคับใช้ช่วงต้นเดือนตุลาคม ทำให้การแต่งตั้งวาระกลางปี หรือการแต่งตั้งนอกฤดู ไม่สามารถทำได้ ส่งผลให้ต้องรอวาระประจำปีวาระเดียว โอกาสของ “บิ๊กจวบ” จึงน่าจะถูกปิดไปแล้ว

ดังนั้นแคนดิเดตจึงน่าจะเหลือเพียง 3 คน คือ “บิ๊กต่าย”  พล.ต.อ.ไกรบุญ และ พล.ต.อ.ธนา 
โพลชี้คุณสมบัติ 10 ประการ ผบ.ตร.คนต่อไปในใจตำรวจ ลูกน้องอยากได้แบบไหน