svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็กลิสต์ 9 คดี นักร้องรุมสอย “อุ๊งอิ๊ง” เสี่ยงหลุดเก้าอี้นายกฯ

เช็กลิสต์ 9 คดี นักร้องรุมสอย “อุ๊งอิ๊ง” ดูเลยมีประเด็นไหนบ้างเสี่ยงทำ "แพทองธาร" กระเด็นหลุดเก้าอี๊นายกรัฐมนตรี

“เนชั่นทีวี” เช็กลิสต์คดีมาจาก “นักร้อง” คนไหน หรือกลุ่มใดบ้าง ข้อมูลโดยสรุป ดังนี้

คดีที่ 1 นักร้องนิรนาม

19 ส.ค.67 ยื่น กกต.ยุบพรรคเพื่อไทย ปล่อยให้ “ทักษิณ ชินวัตร” ชี้นำกรณี “เศรษฐา ทวีสิน” แต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เป็นรัฐมนตรี เป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินผิดจริยธรรมร้ายแรง

คดีที่ 2-3  เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ

4 ก.ย.67 ยื่น กกต.สอบ 2 คดี

1. คุณสมบัตินายกรัฐมนตรี ลาออกจากกรรมการบริษัทเอกชน 20 แห่ง จริงหรือไม่ ?
2 . “แพทองธาร ชินวัตร” ยินยอมให้ “ทักษิณ ชินวัตร” (บิดา) ครอบครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เข้าข่ายวผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ ?

เช็กลิสต์ 9 คดี นักร้องรุมสอย “อุ๊งอิ๊ง” เสี่ยงหลุดเก้าอี้นายกฯ

คดีที่ 4  คณะนิติชน-เชิดชูธรรม

5 ก.ย.67 ยื่น กกต. ขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ “แพทองธาร ชินวัตร” (นายกรัฐมนตรี) และ “ทวี สอดส่อง” (รมว.ยุติธรรม) สิ้นสุดลงหรือไม่ กรณี “ทักษิณ ชินวัตร” ได้รับสิทธิรักษาที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ (เหตุเกิดสมัย คุณทวี เป็น รมว.ยุติธรรม แล้วคุณอุ๊งอิ๊ง แต่งตั้งกลับมานั่งเก้าอี้เดิมอีกครั้ง) เข้าข่ายผิดมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ ซึ่งเป็นคุณสมบัติ หรือลักษณะต้องห้ามของการเป็นรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) และ (5)

คดีที่ 5-7  คณะนิติชน-เชิดชูธรรม

ก่อนหน้านี้ เคยยื่น กกต. ไปแล้ว  3 คำร้อง

1.ยุบพรรคเพื่อไทย โดยอ้างคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณี “ทักษิณ ชินวัตร” ครอบงำอดีตนายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” และคณะกรรมการบริหารพรรค เอื้อประโยชน์ให้ตนเอง

2.ขอให้นายทะเบียนพรรคการเมือง เสนอ กกต. เพื่อออกคำสั่งให้กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ 

3.ขอให้ กกต.ใช้อำนาจยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ “แพทองธาร ชินวัตร” ต้องสิ้นสุดลงหรือไม่ เนื่องจากอาจเป็นผู้ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และอาจมีพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามคำร้องที่ 2

เช็กลิสต์ 9 คดี นักร้องรุมสอย “อุ๊งอิ๊ง” เสี่ยงหลุดเก้าอี้นายกฯ

คดีที่ 8 - 9 อาจยังไม่มีความชัดเจนว่า “นักร้อง” จะยื่นเมื่อไหร่ หรือจะยื่นหรือไม่ คือ

กรณี “แพทองธาร ชินวัตร” ถือครองหุ้นบริษัท อัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด แม้จะมีเอกสารว่าได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัทฯ 15 ส.ค.67 แต่ยังมีข้อสงสัยว่าทำเอกสารย้อนหลังก่อนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่

รวมถึง 14 พ.ค.66 “คงเดชา ชัยรัตน์” อดีตผู้บริหาร เอสเอ็มอี แบงก์ ยี่นคำร้องกล่าวหาพรรคเพื่อไทยออกนโยบายแจกเงินหมื่น โดยมิชอบ และอดีตนายกฯ “ทักษิณ ชินวัตร” ชี้นำพรรค ต่อมาคำร้องทั้งหมดศาลรรัฐธรรมนูญ ตีตก

เช็กลิสต์ 9 คดี นักร้องรุมสอย “อุ๊งอิ๊ง” เสี่ยงหลุดเก้าอี้นายกฯ