svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชูศักดิ์"เผย จากรายชื่อรัฐมนตรี ยังไม่มีใครต้องคำวินิจฉัยหรือถูกชี้มูล

"ชูศักดิ์"เผย รายชื่อรัฐมนตรีที่ตรวจสอบอยู่ ยังไม่มีใครต้องคำวินิจฉัยหรือถูกชี้มูล ถือว่ายังบริสุทธิ์ บอกการเมืองไทยก็แบบนี้ ติดหล่มจริยธรรม สุดท้ายประเทศเดินต่อไม่ได้

ที่อาคารรัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เท่าที่ติดตามคณะทำงานที่รับผิดชอบได้ส่งเรื่อง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาตรวจสอบว่าผู้ใดถูกร้อง และโดนร้องเรื่องอะไร และขั้นตอนไปถึงไหน ซึ่งเรื่องนี้ทางเลขาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ได้มีการแถลงไปแล้ว และส่งกลับมายังคณะทำงาน เพื่อพิจารณาและนำรายชื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่อไป อะไรที่ผ่านมาที่วิตกกังวลกัน ทั้งในเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เรื่องจริยธรรมเหล่านี้ จะต้องมีคำวินิจฉัยชี้ขาด และต้องได้รับการชี้ขาดจากป.ป.ช.แต่เข้าใจว่าขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น

ทั้งนี้ ส่วนตัวสันนิษฐานว่า เรื่องเหล่านี้ยังไม่สิ้นสุดและยังไม่ได้ข้อยุติ

"วันดีคืนใครร้องว่าเป็นเรื่องนั้นเรื่องนี้ ไปร้อง ระบบราชการระบบป.ป.ช.ก็รับเรื่อง ส่วนจะผิดไม่ผิดก็อีกเรื่องหนึ่ง นี่เป็นดุลพินิจ ไม่ได้ชี้ว่าใครขาดจริยธรรมความซื่อสัตย์สุจริต ความถูกต้องชอบธรรมถ้าใครถูกร้อง แล้วท้ายสุดไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี ผมว่าเอาไปเอามาก็จะไม่ได้รับการแต่งตั้งกันทั้งหมด เช่นร้องไปสัก 20 คน คนเหล่านี้จะไม่ได้รับการแต่งตั้งเลยถ้าเราคิดอย่างนั้น"นายชูศักดิ์กล่าว 

ส่วนหากท้ายที่สุดมีการเสนอรายชื่อรัฐมนตรีและมีคนไปยื่นร้องเช่นเดียว กับคดีของอดีตนายกฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน คดีของอดีตนายกเศรษฐา ทุกคนทราบกันหมดว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร แต่เรื่องของการแต่งตั้งรัฐมนตรียังไม่มีอะไร ให้ไปดู รายชื่อรัฐมนตรีที่เสนอมาแต่ละพรรค ยังไม่มีใครที่ทำผิดหรือถูกชี้มูล

สำหรับที่มีการปล่อยข่าวว่ามี 11 รัฐมนตรีมีคำร้องอยู่ในป.ป.ช. หรือศาลฯ แบบนี้ถือว่าเป็นการกลั่นแกล้งรัฐบาลหรือไม่นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ามีจุดประสงค์อะไร แต่ต้องดูว่าการเมืองไทยก็เป็นแบบนี้ พอเป็นเรื่องจริยธรรม ก็อาจเป็นเรื่องที่ร้องไม่จบนั้น การเมืองไทยก็เป็นมาแบบนี้
ท้ายที่สุดก็ติดหล่มอะไรบางอย่างไป ประเทศก็เดินไม่ได้เหมือนกัน

ทั้งนี้ ฝ่ายรัฐบาลได้มีการนำกูรูด้านกฎหมายอย่างนายมีชัย ฤชุพันธุ์ และนายวิษณุ เครืองาม มาตรวจสอบเพื่อให้เกิดความราบรื่นนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เพื่อความรอบคอบ แต่ไม่ทราบว่าท้ายที่สุด เกณฑ์การตรวจสอบอย่างไร ส่วนตัวมองว่าตราบใดที่ยังไม่มีคำวินิจฉัยและคำพิพากษาว่าเขาผิด เราก็สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเขาบริสุทธิ์ไม่งั้นประเทศจะเดินไม่ได้