svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วิสุทธิ์“ โวร่าง งบฯ2568 ผ่านสบายๆ รอดูเสียงโหวตใครร่วมรัฐบาลบ้าง

“วิสุทธิ์“ โวเสียงพรรครัฐบาลโหวตร่าง งบฯ2568 ผ่านสบายๆ รอดูเสียงโหวตรายมาตรา ใครร่วมรัฐบาลบ้าง “สรวงศ์” เชื่อเสียงโหวต ปชป.ไร้ปัญหาหลังร่วมรัฐบาล  มั่นใจทุกประเด็นสงสัยดิจิทัลวอลเล็ตมีคำตอบ

ที่อาคารรัฐสภา นายวิสุทธ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล พร้อมด้วยวิปรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ,นายชูศักดิ  ศิรินิล ,นายสรวงศ์ เทียนทอง กล่าวก่อนการประชุมวิปรัฐบาล ถึงเสียงโหวตสนับสนุนให้ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรว่า ด้วยเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนี้การให้ความเห็นชอบน่าจะผ่านได้สบายๆ คาดการณ์ว่า ไม่น่าจะต่ำกว่า 320 เสียง

”ส่วนใครร่วมรัฐบาลบ้างให้ดูวันที่3-4-5 ก็จะรู้แล้วว่าใครที่มาโหวตให้เราหรือพรรคไหน หรือไม่มาทั้งพรรค หรือส่วนไหนที่มาก็จะสามารถดูได้จากการโหวตวันที่ 3-4-5 เป็นต้นไปเพราะเป็นการพิจารณาอะไรมาตราอยู่แล้ว“ นายวิสุทธ์กล่าว

ขณะที่นายสรวงศ์ กล่าวถึงเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะร่วมโหวตในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลว่า ต้องติดตามวันที่ 3-4-5 ในการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ และหากเป็นไปตามที่พรรคประชาธิปัตย์ได้แจ้งไว้ หลังจากมีการถกแถลงกันในพรรค และเมื่อมีมติพรรคออกมาแล้วทุกคนก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามมติพรรค

นายวิสุทธ์ กล่าวต่อว่าการประชุมรัฐบาลหลังจากนี้จะต้องรอให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง ดังนั้นปัจจุบันนี้ยังคงเป็นคำสั่งเดิมยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นการที่พรรคไหนจะเข้าจะออกจะต้องรอให้การพิจารณากฎหมายงบประมาณปี 2568 เสร็จสิ้นก่อนรวมถึงมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะแต่งตั้งวิรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ไม่กังวลในช่วงรอยต่อของรัฐบาลจะมีการอภิปรายถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และมั่นใจว่าทุกประเด็นมีคำตอบ และมองว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้มีโอกาสซักถามในที่ประชุมสภาสภาผู้แทนราษฎร  ส่วนการพิจารณาทางรัฐบาลไม่ได้เตรียมการอะไร โดยคาดการณ์ว่าเหตุการณ์ประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากทุกคนกังวลว่างงบประมาณปี 2567 ที่ผ่านมาก็เกิดความล่าช้า ส่วนงบประมาณปี 2568 เชื่อว่าทุกคนไม่ต้องการให้เกิดความล่าช้าอีก เพราะปัญหาจะเกิดขึ้นที่จะต้องใช้งบประมาณของส่วนราชการต่างๆ 

ส่วนที่ผ่านมาโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต พรรคประชาธิปัตย์คัดค้านมาตลอด เมื่อมาร่วมรัฐบาลครั้งนี้จะกลายเป็นว่าเสียจุดยืนหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง เพราะว่าขณะนี้เป็นรัฐบาลใหม่แล้ว และผู้นำรัฐบาลก็เป็นคนใหม่ คณะรัฐมนตรีก็เป็นชุดใหม่ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องของวิธีการต่างๆ รอดูทางรัฐบาลได้ทำตามที่หลายฝ่ายทักท้วงมา ขอให้ติดตามหลังจากที่มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว วิธีการของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นอย่างไรก็ติดตามต่อไป

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงงบประมาณปี 2568 มีการเพิ่มเติมวงเงิน 35,000 ล้านบาทในโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต ว่าเป็นไปเช่นนั้นตอนนี้ที่มีการเตรียมไว้แล้ว เมื่องบประมาณเพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 122,000 ล้านบาท หลังจากที่มีคนทักท้วงทางเราก็ไม่ได้ดื้อดึงรับฟังทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายวิชาการ รวมถึงคนภายนอกอะไรที่ทำได้และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนก็พร้อมที่จะปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการและความสะดวกรวมถึงความถูกต้อง