svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เขี่ยลุง-จูงมือประชาธิปัตย์ “เพื่อไทย” ได้อะไร?

เขี่ยลุง-จูงมือประชาธิปัตย์ “พรรคเพื่อไทย” ได้อะไรจากปฏิบัติการ “ปิดสวิตช์ลุงป้อม” ? เสียมากกว่าได้ หรือ ได้มากกว่าเสีย

เกิดคำถามว่า พรรคเพื่อไทยได้อะไรจากปฏิบัติการ “ปิดสวิตช์ลุงป้อม” แต่เปิดประตูรับ “พระแม่ธรณี” คู่แค้นข้ามศตวรรษเข้าร่วมรัฐบาล งานนี้กูรูการเมือง มองว่า แทนที่จะ “ได้” กลับ “เสีย” หรือ “เสียมากกว่าได้” เหตุผลเพราะ

1.คำประกาศของ “นายกฯอุ๊งอิ๊ง” และพรรคเพื่อไทย ตอนหาเสียง คือ “ปิดสวิตช์ 3 ป.” ไม่ใช่ปิดสวิตช์เฉพาะ “ป.ป้อม” เพียง ป.เดียว 

แต่ความจริงทางการเมือง ณ วันนี้คือ 

  • ป.ป๊อก พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา อดีต รมว.มหาดไทย อดีต ผบ.ทบ. คนนี้ปิดสวิตช์ตัวเอง 
  • ป.ประยุทธ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ อดีต ผบ.ทบ. สวิตช์ยังเปิดโร่ แถมมีตัวแทนนั่งใน ครม.

พรรครวมไทยสร้างชาติทั้งพรรค คือ เงาลุงตู่ ว่าที่ รมช.กลาโหม คนใหม่ “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ก็เป็นคนสนิทลุง แถมยัง ตท.20 รุ่นเดียวกับ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ด้วย 

  • ป.ป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ อดีต รมว.กลาโหม อดีต ผบ.ทบ. คือ ป.เดียวที่ถูกปิดสวิตช์ แต่ก็ยังไม่หมดฤทธิ์ทางการเมือง 

แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

2.มวลชนที่ต้องการให้ปิดสวิตช์ 3 ป. ส่วนใหญ่เลือกพรรคส้ม อาจเคยเป็นแฟนเพื่อไทย แต่ด้วยความไม่ชัดเจนก่อนเลือกตั้ง จึงไปเทคะแนนให้พรรคส้ม และจนถึงวันนี้ก็ชัดเจนว่า พรรคส้มไม่จับมือกับ 3ป. จริงๆ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด

ส่วนเพื่อไทย เคยร่วมรัฐบาลกับ “ลุงป้อม” มานานถึง 1 ปี และมี “น้องชายลุง” นั่งเป็นรัฐมนตรี เพิ่งจะเขี่ยออกไป แถมยังใช้เหตุผลเรื่อง “ผลประโยชน์ทางการเมืองไปกันไม่ได้” ไม่ใช่เรื่องอุดมการณ์ไม่จับมือกับเผด็จการ หรือคนทำรัฐประหาร ตามที่เคยประกาศ 

3.ดีด “พลเอก” ออกไป แต่เก็บ “ร้อยเอก” เอาไว้ แถมใช้วิธีตั้งรัฐมนตรีแบบ “เลี่ยงบาลี” งานนี้ประชาชนดูออก 

ที่สำคัญ “ร้อยเอก” ไม่ได้ภาพดีกว่า “พลเอก” และคนที่ส่งมานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีแทน ก็ไม่ถึงกับ “ดี-เด่น-ดัง” เพราะยังตั้งตามข้อจำกัดและโควตาทางการเมืองเหมือนเดิม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

4.การดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล ไม่มีเหตุผลทางการเมืองรองรับเพียงพอ 

  • เพราะไม่มี ปชป. เสียงสนับสนุนก็ยังเกิน 300 เสียง
  • ประชาธิปัตย์คือคู่อาฆาตทางการเมือง โดยเฉพาะของ “คนเสื้อแดง” โดยมวลชนเสื้อแดงจำนวนมากมองว่าเป็นพรรคมือเปื้อนเลือด และใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมของพวกตน
  • ว่าที่รัฐมนตรีที่ส่งเข้าประกวด ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงการเลือกคนมีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานให้เหมาะกับกระทรวงที่ได้รับการจัดสรรเก้าอี้ แต่ยังติดกับ “โควตาทางการเมือง” เช่นเดิม

เขี่ยลุง-จูงมือประชาธิปัตย์ “เพื่อไทย” ได้อะไร? เขี่ยลุง-จูงมือประชาธิปัตย์ “เพื่อไทย” ได้อะไร?