svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คืบหน้า ป.ป.ช.ทยอยเรียก 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกลปม "แก้ 112"

“รองเลขา ป.ป.ช. เผยทยอยเรียก "44 สส." แจงปมร่วมลงชื่อแก้ "มาตรา 112 " ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา ชี้ต้องดูพฤติการณ์รายบุคคล ยันเร่งดำเนินการไม่รอ กรอบ 2 ปีตามกฎหมายกำหนด  

30 สิงหาคม 2567  "นายสาโรจน์ พึงรำพรรณ" รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องให้ตรวจสอบจริยธรรม " 44 สส.อดีตพรรคก้าวไกล"ที่ร่วมลงชื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ป.ป.ช.ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวน และอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน  

 

โดยได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง "44 สส." และพยานบุคคลมาให้ถ้อยคำ เป็นกระบวนการไต่สวนตามปกติ หลังจากมีการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้วก็จะมีการพิจารณารวบรวมพยานหลักฐานว่ามีบุคคลใด มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งขณะนี้ได้ทยอยเรียก สส.มาให้ถ้อยคำแลัว  แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลใด 

ส่วนกรอบระยะเวลาในการดำเนินการจะต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ซึ่งตามกรอบของกฎหมายจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี แต่ "ป.ป.ช."คงไม่รอ  

 

ส่วนจะนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาคดีหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ไม่ว่าพยานหลักฐาน เอกสารใดๆ รวมทั้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็จะนำมาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณาพิจารณา   ซึ่งการตรวจสอบในเรื่องของการฝ่าฝืนจริยธรรม ก็จะต้องดูพฤติการณ์ประกอบหลายอย่าง

 

ดังนั้นอะไรที่เป็นประโยชน์ ก็จะนำมาพิจารณาทั้งหมด  ซึ่งหลักการพิจารณาในเรื่องของการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม ก็จะต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลเป็นหลัก