svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" ย้ำยังอยู่ ปชป. แม้ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย กรีดอุดมการณ์ไม่ตายพร้อมพรรค

ตลอดไป! “ชวน” ยันยังทำงานต่อแม้ประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล’เพื่อไทย กรีดไม่กังวลพรรคสูญพันธุ์ ลั่นอุดมการณ์ไม่ตายพร้อมพรรค เหน็บคนนอยากร่วมรัฐบาลไปขอเขาเอง

29 สิงหาคม 2567 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมระหว่างกรรมการบริหารพรรค และ สส.ของพรรค เพื่อพิจารณาเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย หลังถูกถามว่า หากวันนี้มติร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์สูญพันธุ์หรือไม่ โดยระบุว่า คนเขาก็เป็นห่วง แต่เราก็ตอบไม่ได้ ได้แต่มองไปถึงอนาคตเชิงบวกว่า คงไม่อยากให้มีใครสูญพันธุ์ และคิดว่าคนที่รักพรรค ก็ต้องประคับประคองให้เติบโตต่อไป เหมือนในอดีตเมื่อ 6 ตุลาคม ที่ล้ม แต่ท้ายที่สุดก็กลับมาได้

นายชวน กล่าวต่อว่า เหนือสิ่งอื่นใดไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องช่วยรักษาหลักที่ดีของพรรคเอาไว้ ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตาม แต่สิ่งที่พรรคดำรงดำรงมาตลอด ใช้คนที่มีความรู้ความสามารถ ทำงานโดยมีเป้าหมาย คือเป็นคนของประชาชนในลักษณะที่ยั่งยืน จึงอยากย้ำอีกครั้งต่อจากการอภิปรายเมื่อครั้งก่อนว่า ในเรื่องเงินที่แจก 1 หมื่นบาท มีหลายคนมาอภิปรายว่า สมัยของตนเองก็แจก จึงขอชี้แจงว่า ในโครงการมิยาซาวา ซึ่งขณะนั้นเกิดวิกฤตต้มยำกุ้งขึ้นมาจริงๆ และได้รับคำชมว่า “แม้จะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ แต่ไม่เกิดวิกฤตสังคม” จึงจะเห็นได้ว่าประชาธิปัตย์ทำโครงการหลายเรื่องเป็นประโยชน์กับประชาชน
\"ชวน\" ย้ำยังอยู่ ปชป. แม้ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย กรีดอุดมการณ์ไม่ตายพร้อมพรรค
 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หลายคนมองว่าการลงมติในครั้งนี้ อาจจะเป็นการวางหมากไว้อยู่แล้วในการเข้าร่วมรัฐบาล นายชวน กล่าวว่า คนที่เขาอยากเข้าร่วมคงเตรียมมาก่อนหน้านี้แล้ว และหากพูดอย่างเป็นธรรมกับพรรคเพื่อไทย ก็ต้องบอกว่า คนของเราไปติดต่อเพื่อขอร่วม 

ส่วนการลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ของนายศิริโชค โสภา อดีต สส.สงขลา นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ  แต่ขอร้องให้อยู่เป็นเพื่อนกันหน่อย มีเรื่องอะไรที่ไม่ถูกใจก็ขอให้อดทนหน่อย อยู่เป็นเพื่อนกัน ทำงานร่วมกัน ก็ไม่ถึงขนาดว่าพรรคจะล้มไปทันที ส่วนจะเสียใจหรือไม่ที่คนเก่าๆ ในพรรคลาออกนั้น นายชวน ยืนยันว่า ไม่เสียใจ เพราะมาเป็นนักการเมือง ต้องรับได้ทุกสถานการณ์ ยึดความเชื่อมั่นว่าเรายืนอยู่ข้างประชาชน ซึ่งที่ตนไม่อยากให้ร่วมรัฐบาล เพราะตนเองเคยรณรงค์ไว้ไม่ให้ไปเลือกพรรคไทยรักไทยก่อนหน้านี้ ไม่อยากสับปลับ ทรยศประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า อุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ จะตายไปพร้อมกับพรรคเลยหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า “ยังครับ ยังอยู่”

ส่วนกรณีที่นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค มองว่าการที่ไปร่วมรัฐบาลจะสามารถเพิ่ม สส.เพิ่มคะแนนนิยมให้กับพรรคประชาธิปัตย์ได้นั้น นายชวน มองว่า ก็เป็นความเห็นส่วนตัวของท่าน
 

เมื่อถามว่า หากมติกรรมการบริหารพรรคเห็นชอบให้เข้าร่วมรัฐบาล ตนจะอยู่ในพรรคอย่างไรนั้น นายชวน กล่าวว่า ก็อยู่ต่อ ผมไม่ได้มีปัญหาอะไร ยังทำหน้าที่ในสภาในฐานะ สส.ของพรรคตามปกติ อะไรที่ควรจะอภิปราย ก็จะอภิปราย และตั้งกระทู้ถาม ปีนี้ยังมีอีก 3-4 กระทู้ที่ยังไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาลก็จะถามใหม่ ยืนยันว่าตื่นเช้ามืดก็ไปทำงาน ไปเยี่ยมชาวบ้านตามปกติ 

การไปร่วมรัฐบาลในแต่ละครั้ง ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพียงแต่ว่ากระบวนการที่จะไปร่วมต้ องไม่ทำให้พรรคเสียชื่อ เช่น ต้องเป็นนมติของพรรคร่วมกันลงมติ ไม่ใช่ไปแสดงถึงการอยากร่วมโดยละเมิดมติของพรรค เช่นให้ไม่รับหลักการก็ไปรับ ให้งดออกเสียง ก็ไปลงมติ มันทำให้พรรคถูกมองว่า เป็นพรรครอเสียบ เป็นพรรคอะไหล่ให้รัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากร่วมรัฐบาล กลุ่มของนายชวนจะโหวตนโยบายของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต ด้วยความกล้ำกลืนฝืนทนหรือไม่ นายชวน ตอบว่า นโยบายยังไม่ออกมา จึงต้องรอดู เพราะในสมัยที่แล้วนายจุรินทร์ก็ได้อภิปรายเรื่องนี้ 

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า จะทำให้รู้สึกอึดอัดใจหรือไม่ นายชวน ตอบติดตลกเพียงว่า “คนหลายคนนี่ก็หายใจไม่ค่อยออก”