svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“เดชอิศม์” แจง ปชป. ร่วมรัฐบาลเหตุ 26 ปีไม่เคยชนะเพื่อไทย หวังเพิ่มความนิยม

ต่อต้านไม่ได้ก็จงเข้าร่วม "เดชอิศม์" แจงประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลเหตุ 26 ปี ไม่เคยเลือกตั้งชนะเพื่อไทย หวังเพิ่มความนิยม เมิน “ศิริโชค” ลาออก พบป้ายปริศนาซัดสนองตัณหาคนสองสามคน ยอมคบคนชั่วเป็นมิตรหน้าพรรค

29 สิงหาคม 2567 ที่พรรคประชาธิปัตย์ ความเคลื่อนไหวก่อนมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อขอมติที่ประชุมในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ในเวลา 17.00 น. ประชาชนจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งแฟนคลับที่เป็นสมาชิกของพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ปี 2524 เดินทางนำดอกไม้มามอบให้ นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเป็นกำลังใจให้คณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อมีความกล้าตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้อง หลังมีกระแสต่อต้านการร่วมรัฐบาล จากสมาชิกพรรคทั่วประเทศ ส่วนเห็นด้วยหรือไม่ที่จะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ไม่ขอออกความคิดเห็นเนื่องจากเป็นเรื่องของผู้ใหญ่
นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

นายเดชอิศม์ เปิดเผยว่า วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค จากนั้นจะนำมติเข้าสู่ที่ประชุมร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอมติว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ คงต้องรอให้ออกมาเป็นมติก่อนว่าจะร่วมหรือไม่ ส่วนที่มีหลายคนไม่เห็นด้วย ทั้งกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรค อย่าง เช่น นายศิริโชค โสภา ที่เดินทางมาลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ตนคิดว่าเขาลาออกไปนานแล้ว เพิ่งลาออกหรือ เข้าใจว่าลาออกไปหลายเดือนแล้ว
นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์
 

ส่วนกรณีที่ นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย ออกมาให้ความเห็นว่า การลงมติร่วมรัฐบาลอาจขัดกับข้อบังคับของพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องมาตรฐานทางจริยธรรม เนื่องจาก นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีคำร้องอยู่ในองค์กรต่างๆ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ไม่ทราบแต่ส่วนตัวไม่กังวลอะไรเลย อย่าไปกลัวทุกอย่าง ถ้ากลัวทุกอย่างจะไม่สามารถทำอะไรได้เลย ตลอดอายุเวลา 70 ปีของพรรคประชาธิปัตย์กรรมการบริหารพรรค อยากยกระดับพรรคใช่หรือไม่ จึงเข้าร่วมรัฐบาล นายเดชอิศม์ กล่าวว่า 

“พรรคเพื่อไทยตั้งมา 26 ปีแล้วครับ เราไม่เคยชนะเลย ต้องยอมรับประชาธิปัตย์ก็แพ้ และคะแนนพรรคประชาธิปัตย์ก็ลดลงเรื่อยๆ เมื่อเขาเลือกผมมาเป็นคณะกรรมการบริหารพรรค สิ่งไหนที่ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น สิ่งไหนที่จะทำให้ได้ สส.เพิ่มขึ้นผมต้องทำครับ”

ผู้สื่อข่าวจึงถามว่า คิดว่าการร่วมรัฐบาลจะทำให้ประชาธิปัตย์ สส.เพิ่มขึ้นและมีชื่อเสียงเพิ่มมากขึ้นใช่หรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ตนมั่นใจเพราะ สส.ที่ตนพูดคุยด้วยส่วนใหญ่ เป็น สส.เขต ทุกคนหลังประชุมสภาเสร็จเย็นวันพฤหัสบดี ก็เดินทางไปอยู่ในพื้นที่ และวันอังคารจะเดินทางกลับมาประชุมพรรค ทุกคนได้ถ่ายทอดสิ่งที่มาจากประชาชนให้ตนฟัง เพราะฉะนั้นเราต้องประเมินทุกฝ่าย 360 องศา ก่อนจะนำเสนอในที่ประชุม ส่วนผลประชุมจะออกมาเป็นอย่างไรเราต้องเคารพ เพราะระบบประชาธิปไตยต้องอยู่ด้วยเสียงส่วนมาก ประชาธิปัตย์อยู่ได้ด้วยเสียงส่วนมากและมติพรรค มติพรรคว่าอย่างไรตนก็พร้อมปฏิบัติตาม

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าเราไม่เคยชนะพรรคเพื่อไทย เป็นจุดที่ทำให้ตัดสินใจร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายเดชอิศม์ ปฏิเสธว่าไม่ใช่แค่ยกตัวอย่าง ต่อสู้กันมาเราก็แพ้ ใครจะอยากให้เกิดสงคราม ตนเห็นว่าการทะเลาะเบาะแว้งไม่ทำให้เกิดประโยชน์อะไร ดังนั้นส่วนไหนที่ดับความขัดแย้งได้ ฉีดน้ำให้ดับลงได้ แล้วมานับหนึ่งกันใหม่ ส่วนอันไหนผิดก็ว่าไปตามผิด ทั้งนี้ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวถามว่า พร้อมที่จะเป็นรัฐมนตรีแล้วใช่หรือไม่ นายเดชอิศม์ ตอบว่า ขอให้รอเป็นมติพรรคดีกว่ายังไม่อยากพูดอะไรไปก่อน
นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

อย่างไรก็ตามพบว่า มีแผ่นป้ายปริศนา ข้อความระบุว่า “เพียงเพื่อสนองตัณหาของคนสองสามคน เราจะยอมคบคนชั่วเป็นมิตร โดยไม่รู้จักแยกแยะแยกชั่วเลยหรือ” มาวางอยู่บริเวณหน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ โดยไม่ทราบว่าใครเป็นผู้นำมาวางไว้
“เดชอิศม์” แจง ปชป. ร่วมรัฐบาลเหตุ 26 ปีไม่เคยชนะเพื่อไทย หวังเพิ่มความนิยม